Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Liên hoan phim Cannes: Cuộc “đối đầu” của điện ảnh Pháp - Mỹ

16:22, 16/05/2013

Liên hoan phim (LHP) Cannes năm nay được khai mạc vào đêm 15-5 (theo giờ địa phương, tức sáng 16-5 theo giờ Việt Nam) với màn chiếu phim The Great Gatsby của đạo diễn Australia Baz Luhrmann. Sự kiện này mở màn cho 12 ngày chiếu phim, trong đó có 19 phim tranh giải Cành cọ Vàng. 

Cannes vốn nổi tiếng là LHP thanh thế và cầu kỳ nhất thế giới. 19 phim tham gia tranh giải Cành cọ Vàng năm nay đã được các nhà tổ chức lựa chọn từ 1.800 phim.       

 

Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp, Giám đốc nghệ thuật LHP Cannes Thierry Fremaux chọn nhiều phim Mỹ.
Hạng mục giải chính được coi là một cuộc đối đầu giữa điện ảnh Pháp và Mỹ, khi Mỹ có 5 phim tham gia tranh giải (trong khi năm 2011 chỉ có 1 đại diện duy nhất) và Pháp là 6 phim. 
 
Nhà phê bình Mỹ Glenn Heath Jr. nhận định: “Không giống năm ngoái, tranh giải năm nay đều là các đạo diễn nổi tiếng của Mỹ, như anh em nhà Coen, Alexander Payne, Steven Soderbergh, Jim Jarmusch và James Gray. Phim The Immigrant của Gray và Only Lovers Left Alive của Jarmusch cùng phim A Touch Of Sin của nhà làm phim Trung Quốc Giả Chương Kha là những tác phẩm điện ảnh mà tôi đang háo hức khám phá”.
 
Phim The Immigrant, kể câu chuyện về một cô gái điếm Ba Lan ở New York trong những năm 1920, được xem là một hướng làm phim mới của đạo diễn Gray. Trong khi, phim Only Lovers Left Alive, kể về những con ma cà rồng. Nhân vật chính do Tilda Swinton thủ vai được đánh giá là lạ và độc đáo. 
Nhiều nhà quan sát thấy rằng, không thỏa đáng khi nước chủ nhà Pháp lại đưa quá nhiều phim của các đạo diễn Pháp vào hạng mục tranh giải chính. “Tôi thấy lạ khi có quá nhiều phim Pháp tranh giải năm nay trong khi nền điện ảnh nước này đang đuối. Tôi thấy thất vọng khi không có bất cứ nhà làm phim Australia hay New Zealand nào được chọn tranh giải” - Helen Barlow, nhà phê bình Australia viết cho tờ báo mạng SBS.
 
Trong khi đó, một số nhà phê bình lại tán dương cách lựa chọn phim tham gia tranh giải năm nay. Mehdi Omais, cây bút của tờ Metro bản tiếng Pháp, nói: “Tôi muốn xem tất cả các phim tham gia tranh giải”. Tuy nhiên, Omais thấy tiếc khi danh sách không có phim Nymphomaniac của đạo diễn Lars Von Trier, câu chuyện hấp dẫn mô tả "hồ sơ" tình dục của một phụ nữ.
 
LHP Cannes 2013 diễn ra từ ngày 15 đến 26-5. Bộ phim ngắn 16:30 của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy (Việt Nam) sẽ được trình chiếu tại “Góc phim ngắn” (không phải là một hạng mục tranh giải) của LHP Cannes lần này.
 
Theo TTVH
 

Ý kiến bạn đọc