Multimedia Đọc Báo in

Bữa tiệc âm nhạc cổ điển nhiều cảm xúc

15:08, 15/08/2014
Hội trường Trung tâm Văn hóa Dak Lak tối 8-8 đã không còn một chỗ trống khi lần đầu tiên Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn chương trình “Hòa nhạc Toyota 2014”. Cả không gian trầm lắng và chỉ có tiếng nhạc giao hưởng, đã làm nên một đêm diễn thật thành công và nhiều cảm xúc đối với thính giả yêu nhạc cổ điển tại Dak Lak.

Chương trình “Hòa nhạc Toyota” được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1998. Năm nay, chương trình diễn ra tại: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và TP. Buôn Ma Thuột với 4 đêm diễn. Đây cũng là lần đầu tiên chương trình đến với người dân phố núi nhân Năm Du lịch Quốc gia 2014 với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên” với mong muốn thổi một làn gió mới tới vùng đất đầy nắng gió này. Chương trình “Hòa nhạc Toyota 2014” được dàn dựng công phu và trình diễn bởi Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng tài ba người Nhật Bản Honna Tetsuji. Các tác phẩm trình diễn tại chương trình được lựa chọn từ các tác phẩm âm nhạc kinh điển với giai điệu trữ tình, lãng mạn của các tác giả: Glinka, Elgar và Tchaikovsky, đến các tác phẩm âm nhạc hiện đại, vui tươi và dễ cảm thụ của tác giả Leroy Anderson, đã mang tới cho khán giả Dak Lak một buổi tiệc âm nhạc khó quên. Người nghe dễ dàng cảm nhận được trong âm nhạc của buổi biểu diễn có hình ảnh những chú mèo vui nhộn qua bản “Waltzing Cat”; được vui chơi cùng những chiếc xe trượt tuyết trên những khoảng đồi đầy tuyết rơi trắng xóa của bản “Sleigh Ride”; hoặc được dạo bước cùng những điệu nhảy đầy tươi trẻ, khỏe khoắn của những cô gái digan trong đoạn nhạc của vở Opera “Carmen”… Chị Bùi Thị Thu Hạnh, nhà ở đường Nguyễn Công Trứ (TP. Buôn Ma Thuột) hào hứng chia sẻ: Được nghe và xem tận mắt một buổi hòa nhạc giao hưởng là ước mơ từ nhỏ của chị. Mấy ngày trước khi đi làm thấy băng rôn về buổi biểu diễn treo ngoài đường, trong chị đã thực sự rất vui và háo hức mong chờ. Thực sự, buổi biểu diễn “Hòa nhạc Toyota 2014” đã làm cho chị thỏa ước mơ bấy lâu nay khi được nghe chính những nghệ sĩ xuất sắc của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn.

Ca sĩ Tùng Dương lần đầu tiên ra mắt khán giả Dak Lak qua đêm nhạc giao hưởng.
Ca sĩ Tùng Dương lần đầu tiên ra mắt khán giả Dak Lak qua đêm nhạc giao hưởng.

Không chỉ thu hút thính giả tại TP. Buôn Ma Thuột, mà nhiều người yêu âm nhạc tại các huyện xa của tỉnh cũng lặn lội về đây để được thưởng thức chương trình. Ông Bùi Căn, nhà ở huyện Ea H’leo khi nghe tin có buổi biểu diễn hòa nhạc đã sắp xếp công việc, bắt xe buýt ngay từ buổi sáng lên Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh để được đón nghe những bản giao hưởng mà trước giờ ông chỉ nghe qua đài phát thanh. Ông Căn tâm sự: “Thật tuyệt vời khi được thưởng thức những bản giao hưởng nổi tiếng của thế giới. Được trực tiếp nghe, trong tôi có những cảm xúc thật khó tả, nhất là những lúc cung bậc âm nhạc lên cao trào. Sau này, nếu như tuổi tác còn cho phép và có cơ hội thì dù thế nào tôi cũng sẽ đến để nghe và xem”.

Đặc biệt, chương trình năm nay lần đầu tiên có sự tham dự của ca sĩ Tùng Dương. Chùm ca khúc do ca sĩ Tùng Dương thể hiện gồm “Trường ca Sông Lô”, “Chiếc khăn Piêu”, “Bài ca hy vọng”, “Người lái đò trên sông Pô Kô”, với các giai điệu hào sảng và tươi sáng, mang đến cho người nghe nhiều cảm xúc đặc biệt. Sau buổi biểu diễn, ca sĩ Tùng Dương tiết lộ rằng, đây là lần đầu tiên anh biểu diễn ở Dak Lak, anh cảm thấy khán giả phố núi có một điều gì đó rất tự nhiên, khác biệt và hiền hòa, điều đó làm cho anh phấn khích hơn trong biểu diễn. Được biết, trong thời gian tới Tùng Dương phối hợp với nhạc sĩ Nguyễn Cường sẽ hoàn thành một album với những bài hát về Tây Nguyên để thể hiện tình yêu của mình với khán giả cao nguyên.

Chương trình “Hòa nhạc Toyota 2014” lần đầu tiên được tổ chức tại Dak Lak đã để lại nhiều ấn tượng cho thính giả yêu nhạc cổ điển.
Chương trình “Hòa nhạc Toyota 2014” lần đầu tiên được tổ chức tại Dak Lak đã để lại nhiều ấn tượng cho thính giả yêu nhạc cổ điển.

Tại buổi biểu diễn, trong chương trình giao lưu giữa dàn nhạc với khán giả Dak Lak có tiết mục tập làm chỉ huy. Đây là một tiết mục gây nhiều bất ngờ đối với các nhạc sĩ cũng như ban tổ chức khi mà nhiều bạn trẻ “xung phong” thể hiện khả năng cảm thụ âm nhạc khá tốt của mình. Em Đỗ Thái Nguyên Hà, học lớp 8 cho hay, em rất mê nhạc cổ điển và cảm thấy rất vui vì được tập làm chỉ huy một dàn nhạc lớn như thế này. Nhạc sĩ Trần Đức, Giảng viên của Học viện Âm nhạc Huế, hiện đang thỉnh giảng tại Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Dak Lak bày tỏ: “Tôi rất bất ngờ về khả năng cảm thụ của các em. Tôi nghĩ nếu được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp thì quá tuyệt vời, đặc biệt hơn, nếu được giao lưu với những dàn nhạc lớn thế này quả là một sự khích lệ lớn đối với các em”.

Còn ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam thì cho biết: “Đây là một vinh dự khi Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam được đến với Tây Nguyên. Các nghệ sĩ, nhạc sĩ của chương trình “Hòa nhạc Toyota 2014” đã cố gắng hết mình trong lĩnh vực chuyên môn để mang đến cho thính giả tại cao nguyên một chương trình kỷ niệm “Năm Du lịch Quốc gia - Đại ngàn Tây Nguyên” thật ý nghĩa, thú vị, đặc sắc và tràn đầy cảm xúc. Nếu có dịp chắc chắn chúng tôi sẽ lại lên đây để biểu diễn”.

Gia Thịnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.