Multimedia Đọc Báo in

Cơm cháy ngày cũ

18:09, 27/12/2016
Thuở ấy, cũng không hẵn vì quá đói kém mà sao mỗi lần mẹ bưng nồi cơm còn nóng hôi hổi từ trên kiềng bếp xuống, anh em tôi cứ chờ chực để thửa trước mấy miếng cơm cháy nằm tận dưới đáy nồi?
 
Tôi là em út trong nhà nên bao giờ cũng được mẹ ưu ái cho miếng cơm cháy dày cộm nhất. Có hôm thích chí, tôi chỉ ăn mỗi thứ cơm cháy thơm lựng, ngọt lành ấy trong suốt cả bữa cơm. Cũng không riêng gì con trẻ, như một thói quen cũ càng, trong mỗi bữa cơm bố vẫn thường “tranh thủ” những miếng cơm cháy, nếu còn. Thế mới biết, cơm cháy bình dị, quê mùa đó nhưng lại ngon miệng, hấp dẫn vô cùng.

Buổi nhà tôi còn dùng rơm để làm chất đốt, mỗi lần mẹ nấu cơm, tôi thường chăm chắm vào bàn tay khi mẹ thoăn thoắt đưa từng cọng rơm óng ả vào bếp. Biết bố con tôi thích cơm cháy nên mẹ đã khéo léo đun lửa làm sao để có được món ngon khoái khẩu ấy. Cơm cháy thực sự khó nấu nung dưới ngọn lửa rơm chóng bùng, mau rụi. Thế là tay mẹ tới bữa lại đảo rơm, khơi lửa liên tục trong bếp, ngay cả lúc nồi cơm cạn nước rồi mẹ vẫn đảo và khơi như thế hòng có được miếng cháy cơm vừa ý. Khi nấu cơm bằng củi khô thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn, hễ cơm cạn thì bớt lửa, cời than sang một bên rồi đặt nồi lên đó, kiểu gì đến bữa cũng có cơm cháy để thưởng thức.

Cơm cháy bếp củi vàng rộm, từng hạt gạo chín đều, tươi nguyên đóng lại một mảng giòn rụm, tròn vành vạnh dưới đáy nồi, nếu ăn không vậy cũng đã ngon lắm rồi. Bố tôi đêm đến hay soi được cá đồng bằng ánh đèn măng - sông ngày chưa có điện. Tuyệt vời làm sao khi được ăn cơm cháy với cá đồng kho nghệ. Từng miếng cá đậm đà, vàng hươm, thơm phức được chúng tôi gắp bỏ lên những miếng cơm cháy, rồi bẻ gộp chúng lại tựa cái bánh có nhân bằng cá. Có chút vồ vập, đói khó nhưng dư vị cơm cháy, cá đồng ngày đó giờ nhắc lại cứ vẫn háo hức, bồi hồi.

Ngày còn đi học trên phố, mỗi bận nhớ cơm cháy của mẹ, đến buổi nấu cơm, tôi bật đi bật lại cái nồi cơm điện để có cháy ăn. Cơ may cũng được vài miếng cơm cháy mỏng dính nhưng chả giòn tí nào, màu sắc lại ợt ạt không thấm vào đâu so với miếng cháy xưa cũ thảo thơm, đậm đà. Cuộc sống đổi thay, người ta được thưởng thức cơm cháy ở nhà hàng, từ gánh hàng rong hay bên vỉa hè quán cóc. Lạ miệng đó, ngon đó nhưng khó để tìm lại dáng hình mẹ ngồi cời lửa với vị cơm cháy nồng nàn quyện trong củi bếp, rơm rạ cùng khoảnh khắc chen tay vào nồi tranh nhau miếng cháy to. Cái thuở sẻ bảy chia năm ấy lúc nào cũng gợi mở ra được khung cảnh bình yên, thương nhớ!

 Nguyễn Tiến Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.