Multimedia Đọc Báo in

Sâu lắng làn điệu dân ca

08:18, 24/12/2016

Góp phần bảo tồn và gìn giữ nét văn hóa của dân tộc, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vừa thành lập và ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca” (CLB).

Đi “ngược dòng” với sự bùng nổ mạnh mẽ của các loại hình âm nhạc sôi động, hiện đại, CLB trở thành nơi giao lưu, điểm đến lý tưởng của những người yêu thích hát ru, hát dân ca. Tuy còn mới mẻ, nhưng ngay từ ngày ra mắt, CLB đã được đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nồng nhiệt chào đón.

Có lẽ với hầu hết người Việt cho dù ở chân trời góc biển nào, ngay từ thuở lọt lòng, mấy ai không được ấp ủ trong những lời ru của mẹ, trong từng khúc dân ca mượt mà, đằm thắm.

Bằng cách dẫn dắt dí dỏm, sinh động, 2 người dẫn chương trình – Trung úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) H’Quý Rơ Chăm và Trung úy QNCN Trần Văn Phong đã khéo léo “đưa” người xem đến “thăm” từng vùng miền Tổ quốc qua các làn điệu: quan họ Bắc Ninh, ví, dặm xứ Nghệ, dân ca Tây Nguyên…

Giúp khán giả thưởng thức trọn vẹn các tiết mục và hiểu thêm về thể loại âm nhạc vừa nghe, người dẫn đã có những thuyết minh đơn giản, dễ hiểu. Đơn cử, nói đến dân ca ví, dặm, Trung úy QNCN Trần Văn Phong khéo léo chia sẻ, đó là một loại hình nghệ thuật chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Dân ca ví, dặm ca ngợi những giá trị sâu sắc và truyền thống như sự tôn trọng các bậc cha mẹ, lòng chung thủy, mối quan hệ cộng đồng xã hội…

Tỉ mỉ trong từng công đoạn, Ban tổ chức chương trình đã ứng dụng công nghệ thông tin, tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng đẹp mắt; chuẩn bị đầy đủ các nhạc cụ, hệ thống máy móc, loa đài… để hỗ trợ tối đa, giúp phần biểu diễn của các ca sĩ thêm thăng hoa, bay bổng.

“Sự ra đời của CLB là cách phát huy nội lực, nuôi dưỡng phong trào văn hóa, văn nghệ trong đơn vị, qua đó, góp phần gìn giữ nét văn hóa đặc sắc của các vùng, miền nói riêng, của các dân tộc Việt Nam nói chung" 

 Đại tá Nguyễn Thanh Bình, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Góp phần quyết định thành công của đêm diễn là các nghệ sĩ không chuyên đến từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Vốn không quen với ánh sáng sân khấu, nhưng khi được giao nhiệm vụ, các anh chị đã tranh thủ thời gian sưu tầm, tập luyện để cống hiến cho người xem những giai điệu khi mượt mà, đằm thắm, khi tươi vui, nồng cháy…

Thể hiện hay các bài hát ru, bài dân ca không phải dễ, nhưng nhờ năng khiếu, cộng với đức tính kiên trì, yêu âm nhạc nên các anh chị đều “làm chủ” được giai điệu của các ca khúc. Kết thúc mỗi bài, các “nghệ sĩ” nhận không ngớt những tràng vỗ tay khen ngợi của khán giả.

Yêu thích dân ca từ nhỏ, lại có được giọng hát trời phú nên mỗi khi cất lời, Thượng úy Nguyễn Thanh Trạng (Phòng Tham mưu) đều được đồng đội nhiệt tình ủng hộ. Anh cho biết, dù rất bận công việc chuyên môn, nhưng khi được phân công tham gia chương trình, anh rất vui. Chính sự cổ vũ chân tình của khán giả đã tiếp thêm động lực để anh cố gắng luyện tập, thuộc nhiều bài dân ca, hát ru hơn nữa.

Ban tổ chức cho biết, để nuôi dưỡng và duy trì CLB hoạt động thường xuyên, hiệu quả, các cơ quan, đơn vị nên có sự trao đổi kinh nghiệm để phát huy nhiều hơn, hiệu quả hơn thế mạnh của mỗi đơn vị. Đây không chỉ là hoạt động riêng của cán bộ, hội viên phụ nữ mà còn là sự hưởng ứng tham gia của mọi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh theo phương châm “biết hát và hát được các làn điệu hát ru, hát dân ca”… 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc