Multimedia Đọc Báo in

Hơi ấm chiều ba mươi

09:49, 29/01/2016
Tạo hóa xoay vần, tháng Chạp lại về bên hiên. Những ngày tháng Chạp cũng hai mươi bốn giờ đồng hồ nhưng sao thấy thời gian trôi gấp gáp quá! Lòng bồn chồn xuyến xao khi mỗi sáng thức dậy xé tờ lịch cũ.
 
Tấm vé tàu về quê mua sẵn trước hai tháng. Mỗi lần đụng tới ví gặp lại chiếc vé lại lấy nó ra ngắm nghía ngày về. Mấy năm rồi, những cái tết cổ truyền như này tôi không có dịp đoàn tụ với gia đình. Không lâu nữa thôi, mình sẽ được về nhà! Tôi tự an ủi niềm vui ngày mới của mình như vậy. Những ai đi xa, tháng Chạp tới mới hiểu được nỗi lòng nhớ quê, nhớ gia đình. Giờ lớn tồng ngồng rồi, trong bữa cơm xem truyền hình đang chiếu cảnh chuẩn bị tết ở quê lại rưng rưng khóc. Cảm giác khi lớn lên đi xa mong ngóng tết đến xuân về không phải là niềm háo hức như ngày bé để được mẹ sắm cho chiếc áo mới, đôi dép đẹp hay mong đợi đi chợ ngày giáp tết. Mà đơn giản là tết về để được quây quần bên gia đình, bên mâm cơm chiều ba mươi và những ngày tết ấm cúng.

 

Minh họa: Trà My
Minh họa: Trà My

Ba mẹ tôi thường bảo “Mùa xuân là mùa của sum họp. Tết là sự trở về”. Thế nhưng chẳng khi nào gia đình tôi được đủ đầy các thành viên. Vợ chồng anh cả mưu sinh tận miền cực Nam của Tổ quốc. Chị gái lại cống hiến sức trẻ gieo con chữ ở vùng biên cương xa xôi. Tôi tuy ở thành phố nhưng do tính chất công việc nên có năm ở lại cơ quan trực tết. Mỗi lần các con không tề tựu về chung vui ngày tết Nguyên đán mẹ tôi buồn lắm. Sau những cuộc gọi điện, thể nào bà cũng rưng rưng nước mắt.

Trong tôi, chiều ba mươi tết có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Nhớ chiều ba mươi tết xưa, khi còn là cậu bé mười ba mười bốn, thấy bố lật cánh cửa gian chính làm nơi gói bánh chưng, bánh tét thì hồ hởi vô cùng. Cũng lấy lá, nếp, đậu xanh, thịt, hành lá gói gói ghém ghém, vật lộn cho tới khi lá dong tơi tả cũng không thể ra một chiếc bánh trọn vẹn. Tôi liếc mắt sang những cặp bánh của bố gói: không cần khuôn, chỉ bằng đôi bàn tay gầy gầy xương xương ấy vậy mà bố đã uốn nắn thành những chiếc bánh đẹp mắt. Còn mẹ bận bịu với luống rau xanh ngoài vườn cho kịp thời vụ ra năm. Chiều ba mươi tết ăm ắp những công việc không tên đổ dồn lên vai mẹ cũng chỉ vì người muốn năm mới những đứa con của mình được tươm tất, đón tết ấm cúng.

Cho dù no đói thế nào cũng có mâm cỗ để mà đón Tết và thờ cúng tổ tiên. Và trong chiều 30 mâm cỗ tất niên sum họp gia đình bao giờ cũng kính cẩn thưa trình:  Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới, mời thần linh cùng gia tiên thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn gia bình an thịnh vượng, luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hòa thuận. Bố tôi bảo, thật ra lời cầu xin cũng chính là lời hứa, niềm mong mỏi của người sống trước tổ tiên. Những điều đó con cháu khắc ghi phải làm cho tốt. Chiều ba mươi tết đã thực sự là Tết bởi không khí gia đình ấm cúng mà bất kỳ ai đi xa dù trăm công ngàn việc cũng phải trở về. Trở về như một lời hẹn, trở về như một trách nhiệm. Hơi ấm chiều ba mươi tết đã lan tỏa trong không gian gia đình ấm cúng. Thời khắc này  mọi sự vất vả nhọc nhằn như tan biến, chỉ còn lại tình cảm gia đình ấm áp…

Giờ đây, một mình ở phương xa dường như tôi thấy hơi ấm chiều ba mươi đang lan tỏa.

Cao Văn Quyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.