Multimedia Đọc Báo in

Thương tiếc nhạc sĩ Thanh Tùng: Một ngày nhớ thương hóa thành mênh mông...

10:52, 19/03/2016
Giữa những ngày chói chang của nắng tháng 3 Tây Nguyên, có một ngày phố núi bỗng dưng se lạnh. Buổi sáng ấy, “giọt nắng bâng khuâng” đã không còn “rơi rơi bên thềm…”. Buổi sáng ấy “chợt thấy hư vô trong đời, người vẫn đâu đây, người bỗng đã như xa rồi, để rồi một ngày, một ngày nhớ thương hóa thành mênh mông…”.

Nghe tin ông mất, lòng trống vắng đến lạ lùng. Kể từ ngày tôi mê đắm giai điệu, ca từ ngân lên trong mỗi bản nhạc ông viết, tôi đã biết mình là kẻ lãng mạn tuyệt vọng. Tình yêu mà người nhạc sĩ tài hoa hiển hiện trong từng bản nhạc ấy thật giản dị, mộc mạc, chân chất như những lời tự tình nhưng lại có sức xâm lấn, len lỏi chạm vào từng ngóc ngách của trái tim. “Một mình" vì vậy đi qua năm tháng vẫn có sức lay động mãnh liệt; “Giọt nắng bên thềm”, “Hoa tím ngoài sân”,  "Ngôi sao cô đơn", "Lối cũ ta về"... vẫn khiến bao người xao xuyến, trân trọng ngay cả với những nỗi buồn, và tìm thấy trong nỗi cô đơn là niềm yêu thương, hạnh ngộ ngọt ngào.

Sáng nay, khi ngồi lặng yên ngắm những bông hồng trước hiên nhà, tôi đã thấy những hạt nắng chao nghiêng, có nỗi buồn rơi vào sâu thẳm, có giọt nước mắt chợt lăn theo tiếng hát của Lê Cát Trọng Lý “Giờ bão đã tan rồi, hàng cây đã xanh xanh trở lại. Nhưng anh đã xa rồi, cơn bão lòng em thổi mãi... Giờ bão đã tan đi thật xa, trời cao ngát xanh xanh hiền hòa. Nhưng anh càng xa rồi, cơn bão lòng em thổi mãi không nguôi”… Nhạc sĩ Thanh Tùng đã đi rồi, trở về với hư không nhưng “di sản”  của tình yêu trong những giai điệu ngọt ngào mà ông để lại vẫn luôn hiện diện giữa cuộc sống này. Biết bao người tìm đến âm nhạc của ông không chỉ bởi sự đồng cảm trong nỗi cô đơn giữa đời, mà còn bằng tình yêu và sự ngưỡng mộ cho một tình yêu lớn ông dành cho người vợ quá cố của mình. Người ta sẽ nhớ mãi hình ảnh một người nhạc sĩ, vượt qua nỗi đau mất mát tình yêu lớn trong cuộc đời mình, một mình nuôi con khôn lớn với trái tim yêu thương thủy chung, son sắt. Để những nỗi buồn tuyệt vọng ngân lên trong những bài ca của ông luôn đẹp như một bông hoa. “Em hãy nhìn vào cuộc đời trong cuộc đời có những cuộc đời, em hãy nhìn vào lòng người, trong mỗi người có cả mọi người, có em và có tôi. Rồi một ngày một ngày cuộc sống mới, ghé bước chân dưới hiên nhà em, rồi một ngày mặt trời hạnh phúc, rót trên môi chiếc hôn đầu tiên là tình yêu... đó em!”. Ngôi sao cô đơn vì vậy luôn đong đầy yêu thương, đồng cảm của bao trái tim và không còn cô đơn trên cõi đời này.

 Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.