Multimedia Đọc Báo in

Thú chơi hoa lan

09:33, 29/09/2016

Thú chơi và thưởng lãm hoa lan, đặc biệt là lan rừng đang ngày càng thu hút nhiều người, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp… Không chỉ đẹp ở màu sắc, phong phú về chủng loại mà hoa lan còn lôi cuốn người chơi bởi dáng vẻ thanh lịch, tao nhã mà không phải loài hoa nào cũng có được.

Anh Ngô Phúc Trình (SN 1967) ở thị trấn Krông K’mar, huyện Krông Bông tìm hiểu và chơi hoa lan đã hơn mười năm. Đến nay trong vườn nhà anh có khoảng 40 loài lan các loại. Với anh Trình, chơi hoa lan, đặc biệt là lan rừng là một thú chơi tao nhã, khiến tâm trạng con người thư thái, nhẹ nhàng hơn sau một ngày làm việc vất vả. Bởi vậy, để có được “bộ sưu tập” hoa lan “kha khá” này, hơn 10 năm qua, anh đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi trèo rừng, lội suối để sưu tầm về. Anh Trình quan niệm: Lan là loại hoa sống rất có tình nghĩa, khi mình chăm sóc nó tốt, chu đáo thì nó “trả công” bằng việc nở những chùm hoa to, đẹp, thơm ngát”… Bởi vậy, để sở hữu được những giò lan ưng ý, người chơi cũng phải tốn khá nhiều công sức, phải cầu kỳ, nhẫn nại…

Còn theo ông Bùi Thanh Tịnh (SN 1954), cũng ở thị trấn Krông K’mar (tên thường gọi là Mười Tịnh) thì lan rừng hấp thụ nắng, mưa, gió, lạnh... của núi rừng nên mang trong mình sức sống mãnh liệt, sẵn sàng vượt qua khó khăn để vươn lên sống tốt, chứ không dễ dàng bị quật ngã. Ông chia sẻ: “Khi đã trót yêu lan và muốn có một vườn lan đẹp, thì ngoài sự dày công chăm bón thì cần phải dành trọn tình yêu và tâm hồn cùng những đóa hoa. Chăm hoa và ngắm hoa làm cho con người thêm điềm tĩnh và gần gũi với thiên nhiên. Ðược ngắm nhìn những giò hoa đa hương đa sắc, chúng ta sẽ cảm thấy thư thái, tâm hồn như được thanh lọc, trong sáng hơn”.

Anh Ngô Phúc Trình bên các giò lan của mình.
Anh Ngô Phúc Trình bên các giò lan của mình.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn lan rộng khoảng 30 m2, bên ngoài rào chắn kỹ lưỡng, bên trên được che bạt và gắn hệ thống tưới phun sương rất bài bản, ông Mười Tịnh kể: Vào những năm 1990, ông đã cùng với những người yêu thích hoa lan chuẩn bị “cơm đùm cơm nắm” vượt suối, băng rừng cả ngày trời để “săn” lan. Sau nhiều năm sưu tầm lan rừng, cộng với mua thêm vài giò lan ngoại, đến nay “gia sản” của ông đã có trên 50 loại, trong đó có nhiều loại lan quý như: nghinh xuân, giả hạc, thủy tiên, hồ điệp, vũ nữ, long tu…

Còn đối với anh Nguyễn Hữu Hòa (SN 1980) ở xã Đắk Liêng, huyện Lắk thì để lan ra hoa được đẹp đòi hỏi kỹ thuật của người trồng tương đối cao. Không chỉ chăm bón tốt mà còn cần bảo đảm nhiều tiêu chuẩn về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và không gian cho hoa. Theo anh Hòa, hầu hết các loại lan đều không ưa ánh sáng gay gắt, mưa ẩm quá nhiều nên nhiều người chơi phải có hệ thống mái che để mùa hè không được quá nóng, mùa đông không được quá lạnh, nhưng vẫn phải để lan được hứng gió, sương, nước mưa..

Anh Hòa cũng chia sẻ thêm, đối với thú chơi lan thì đòi hỏi phải có lòng đam mê, tâm huyết. Trồng lan mà luôn nghĩ đến danh lợi, chạy theo kinh tế thì khó có được hoa đẹp. Cũng chính bởi suy nghĩ đó, nên dù mới chơi lan được mấy năm nay nhưng vườn lan của anh Hòa cũng đã có khoảng trên dưới 40 loài. Nhiều người biết anh có những giống lan đẹp, quý đã đến hỏi mua nhưng anh không bán. Anh Hòa chơi hoa lan chỉ để ngắm và san sẻ cho người có cùng sở thích, đam mê. 

 Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.