Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành cùng "bác tài" của báo

11:09, 18/07/2010
Nghề làm báo là đi nhiều, bất kể sớm tối, nắng mưa, đường sá xa gần. Đồng hành với phóng viên trong những chuyến đi nhất là đi công tác xa, lái xe của báo cũng đồng cảm với những vất vả đặc thù của nghề.
 
Với con mắt nghề nghiệp, nhà báo thường nhìn thấy thông tin từ những sự việc, hình ảnh tưởng chừng như rất đỗi bình thường vô tình hoặc hữu ý gặp trên đường đi, mà đã nhìn thấy là phải “chộp”ngay. Nên nếu đi công tác bằng ô tô thì nhiều khi điệp khúc: Bác tài ơi, dừng chỗ này, ghé chỗ kia chút xíu cứ í ới suốt dọc đường. Theo đó, xe ô tô vừa chạy, vừa dừng, bất kể lúc đang ngon trớn xuôi dốc hay gầm gừ vượt đèo. Bác tài cứ tỉnh bơ, thậm chí còn vui vẻ huýt sáo, động viên mọi người cố gắng làm tốt công việc. Có hôm, trên đường đi công tác vùng sâu về, dù đã khá mệt nhưng anh em vẫn không bỏ lỡ cơ hội “chộp” thông tin dọc đường và bác tài cũng kiên nhẫn điều khiển xe phục vụ công việc: khi dừng hẳn để chụp hình tấm pa nô tuyên truyền bảo vệ rừng dựng bên đường bị bôi xóa lem nhem; khi dừng giữa dốc chờ anh em vác máy vào tận triền thung lũng chụp cận cảnh những gốc thông bị đốt đang nghi ngút cháy; khi đến chỗ hàng quán đông đúc lấn chiếm, xâm phạm khu vực rừng phòng hộ thì xe dừng cho anh em ghi hình nhưng vẫn nổ máy trong tư thế chuẩn bị…tăng tốc vì phải lường đến tình huống sẽ bị cản trở, đe dọa! Chính nguồn thông tin “chộp” như vậy là tư liệu quý giá cho những bài viết sinh động, phục vụ công tác tuyên truyền .
Nhà báo tác nghiệp tại Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên tháng 5-2010
Nhà báo tác nghiệp tại Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên tháng 5-2010.
Đó mới chỉ là “chuyện nhỏ”, vì còn bao tình huống trong suốt hành trình công tác của phóng viên, mà bác tài có trách nhiệm đưa anh em “đi đến nơi, về đến chốn” đâu thể lơ là. Cùng chia sẻ những vui buồn, từ chuyện lặn lội đường trường vất vả xuống cơ sở mà không đạt được mục đích lấy thông tin, đến chuyện gặp đường xấu, xe hỏng phải vạ vật hàng buổi dọc đường… bác tài cùng anh em thêm gắn kết tình cảm, trách nhiệm trong mỗi chuyến đi. Đặc thù công việc của phóng viên là  khi đi cơ sở phải tranh thủ tối đa, cơ hội để gặp gỡ đối tượng, tiếp cận và thu thập thông tin, hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Do đó, bác tài cũng luôn quan tâm đến việc điều khiển xe sao cho anh em giảm thấp nhất sự mệt mỏi để bước xuống xe là có thể bắt tay ngay vào công việc. Trong những chuyến công tác xa, bác tài càng phát huy vai trò, không chỉ là vững tay lái mà còn là sự quan tâm, chia sẻ, tạo sự yên tâm, thoải mái cho mọi thành viên trong đoàn, góp phần đắc lực vào thành công của chuyến đi. Có một điều khá thú vị, do đặc thù nghề nghiệp nên các bác tài đã lập hẳn một “Hội những người lái xe” các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên, có sự liên hệ chặt chẽ với nhau. Hằng năm định kỳ Hội thảo, các bác  lại có dịp gặp gỡ, hàn huyên, thắt chặt tình thân. Mỗi dịp đi dự Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung -Tây Nguyên, hoặc đi công tác qua một địa phương trong khu vực, anh em luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của báo bạn, trong đó có các bác tài. Xe còn đi trên đường, điện thoại các bác tài đã réo rắt cập nhật thông tin. Lần hội thảo ở Dak Lak, xe ô tô của đoàn Báo Thanh Hóa bị hỏng đến muộn, cả Hội ngóng chờ mãi khi bạn đến mới cùng đi ăn cơm! Xe đoàn Báo Thừa Thiên - Huế bị lủng lốp, bác tài Báo Dak Lak bỏ cả bữa giúp bạn khắc phục. Đi dọc các tỉnh miền Trung trong dịp Hội thảo vừa qua, đoàn các  Báo khu vực Tây Nguyên cũng được các bác tài báo bạn nhiệt tình tư vấn từng nơi nghỉ ngơi, tham quan làm ấm lòng khách phương xa, bác tài Báo Thừa Thiên - Huế kiêm cả vai trò hướng dẫn viên du lịch. Nghe nói bác tài Báo Quảng Nam bị ốm phải đi nằm viện, bác tài Báo Dak Lak vừa đến nơi đã tất tả đi thăm…
Tranh thủ phỏng vấn bên lề Hội thảo "Phát triển du lịch Dak Lak" tổ chức tại Buôn Ma Thuột cuối năm 2009
Tranh thủ phỏng vấn bên lề Hội thảo "Phát triển du lịch Dak Lak" tổ chức tại Buôn Ma Thuột cuối năm 2009.
Cùng rong ruổi trên mọi cung đường, anh em cầm bút học được không ít điều hay từ người cầm lái. Đặc biệt là sự rèn luyện để biết giữ bình tĩnh xử lý mọi  tình huống đột xuất trên đường. Theo bác tài, an toàn lái xe phải cần có sự hợp tác và thông cảm giữa những người cầm lái chứ không phải sự tranh đua, tự ái hay cáu giận. Mà hình như điều này cũng chí lý không phải chỉ với riêng lĩnh vực lái xe?
Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc