Multimedia Đọc Báo in

Chế biến nước sốt cho món salad

14:37, 22/05/2011

Chế biến món rau trộn ngon cần có loại dầu ăn, giấm và vài nguyên liệu phù hợp. Sau đây là một số bí quyết giúp bạn làm nước sốt cho món rau trộn.

Lưu ý: Những loại nước sốt có chứa dấm thường không để lâu được vì dầu ăn và dấm sẽ tách ra khỏi nhau nếu để lâu vài giờ. Bên cạnh đó, nước sốt ngon chính là một phần bổ sung cho món rau, giúp món ăn ngon hơn chứ không thể lấn át hương vị của món ăn. Bạn có thể cho nước sốt vào lọ và cất giữ trong tủ lạnh để dùng dần trong vòng vài tuần. Mỗi khi cần sử dụng, hãy mang ra để ở nhiệt độ bình thường cho đến khi nước sốt tan chảy hoàn toàn và trộn đều để các thành phần trong nước sốt hòa lẫn vào nhau.

Cách chế biến:
Cách nêm nếm tùy theo khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên cũng có một số bí quyết chung mà bạn có thể tham khảo.

- Cần chú ý đến sự cân bằng của dầu ăn và dấm theo tỷ lệ 1 phần dấm/3 phần dầu ăn. Dĩ nhiên, có thể gia giảm lượng dấm và dầu ăn theo ý thích.

- Cho các loại gia vị vào dấm trước khi cho vào dầu ăn và trộn đều mọi thứ. Đây là cách giúp đường tan hoàn toàn trong nước sốt.

- Một bí quyết khác giúp bạn chế biến nước sốt thật nhanh đó là lắc đều. Vấn đề quan trọng nhất của nước sốt chính là sự hòa tan hoàn toàn của tất cả các thành phần. Do vậy, bạn có thể cho tất cả các nguyên liệu của món nước sốt vào trong một chiếc lọ rồi đậy nắp thật chặt và lắc mạnh tay.

Dầu ô-liu nguyên chất luôn là lựa chọn “kinh điển” khi làm nước sốt salad. Hương vị của dầu cũng sẽ khác nhau khi bạn kết hợp chúng với các loại rượu. Dầu ô-liu phù hợp với mọi nguyên liệu, từ những thứ có mùi mạnh và có nhiều nước cho đến những loại thực phẩm có vị cay hoặc thậm chí là hơi đắng. Việc lựa chọn thêm loại nguyên liệu nào cho nước sốt sẽ tùy thuộc hoàn toàn vào nhu cầu và sở thích cá nhân.

Bạn nên thử dùng nhiều mùi vị khác nhau của dầu ăn và dấm. Nên dùng dấm trộn với ½ dầu ô-liu. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng nước chanh thay thế cho giấm.

Hãy tạo ra những mùi vị khác lạ cho dầu ăn và giấm theo sở thích của mình bằng một số bí quyết dưới đây:

- Cho hai trái ớt đỏ còn tươi hoặc khô vào lọ dầu ô-liu, nhúng cho ớt chìm xuống phía dưới và ngâm khoảng 2 tuần trước khi bạn dùng lọ dầu ăn này để chế biến nước sốt.

- Bỏ những nhánh thảo dược có mùi thơm như húng tây, húng quế… vào trong dầu ăn hoặc dấm trắng và ngâm cho đến khi chúng có mùi thơm.

- Bạn cũng có thể tận dụng mùi thơm từ tinh dầu có trong vỏ chanh. Loại dầu ăn có mùi chanh này rất thích hợp với các món có cá và thịt cừu.

- Mù tạt, các loại ngũ cốc thô hoặc gia vị của người Anh sẽ là một phần bổ sung khá thơm ngon cho nước sốt. Tuy nhiên, cần lưu ý là không nên cho thêm quá nhiều vì chúng sẽ lấn át các mùi vị khác trong món rau trộn. Bạn cũng có thể dùng mật ong thay cho đường để tạo độ ngọt tự nhiên cho nước sốt. Những loại thảo mộc tươi cũng phù hợp với mọi loại nước sốt dành cho salad.

Một lưu ý nữa là chỉ nên cho nước sốt vào rau trước khi bạn bắt đầu dùng tới món ăn. Hãy sử dụng tay để trộn rau thật nhẹ nhàng thay vì dùng các vật dụng như muỗng, đũa hay nĩa.

Theo PNO


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.