Multimedia Đọc Báo in

Thơm ngon bún hến

11:09, 02/04/2013

Đặc điểm trong ẩm thực của người Huế là các món đều phải thật nóng, thật cay, có vị, chát... Nhắc tới Huế người ta nhớ ngay tới bánh bột lọc, cơm hến, tôm chua… Và không thể không nhắc tới bún hến.

Huế được tạo hóa ưu đãi những cảnh đẹp nên thơ, những công trình lịch sử nguy nga, tráng lệ nhưng thời tiết của mảnh đất Kinh kỳ lại vô cùng khắc nghiệt với sáu tháng mưa dầm, mưa trắng trời, trắng đất thì thực phẩm biển, rừng núi đều cạn, phải chế biến món ăn cho hợp khẩu vị đòi hỏi người nội trợ Huế phải thật khéo léo để những người thân ăn thấy ngon miệng. Chính vì vậy nên Huế có rất nhiều món ăn. Đặc điểm trong ẩm thực của người Huế là các món đều phải thật nóng, thật cay, có vị, chát... Nhắc tới Huế người ta nhớ ngay tới bánh bột lọc, cơm hến, tôm chua… Và không thể không nhắc tới bún hến.

Tìm mãi mới gặp 1 quán bán bún hến ở phố núi Buôn Ma Thuột càng thêm nhớ món bún hến Huế. Thấy nhớ cọng dọc mùng (môn bạc hà), nhớ giòn giòn của tóp mỡ, bì lợn, bùi bùi của lạc rang và thơm ngọt của nước hến hòa quện với sợi bún dai dai…


Ở Huế ta dễ dàng bắt gặp các o, các mệ với những gánh bún đi bán rong cùng giọng rao đậm chất Huế “Ai bún hến không?” mà ấm lòng lạ! Các o thường chọn chỗ đặt quang gánh trên đầu một con hẻm hoặc trong một góc phố nhỏ nhắn, khiêm nhường. Bún hến là món bình dân nên không kén khách cho dù chủ quán và khách hàng ngồi tạm trên những chiếc ghế nhựa, tô bún trên tay, miệng hít hà, thế mà khách vẫn đông, vẫn í ới rủ nhau tới gánh hàng của các mệ, các o. Thế mới thấy bún hến có sức hút đến nhường nào! Có gì đâu ngoài một ít hến, rau chuối non, dọc mùng kèm với gia vị cay cay của ớt, nồng nồng hơi tỏi, thơm bùi đậu phụng rang - không thể thiếu sự đậm đà của mắm ruốc, bột nêm, tiêu, tỏi, ớt bột và tóp mỡ heo. Vị ngọt của nước dùng hến chính là nét riêng so với các loại bún khác. Cầm trên tay tô bún, bỏ thêm ít chanh, rưới một ít nước ớt (ớt khô phi thơm cùng với hành, tỏi) thì không thể cầm lòng. Đã ăn một tô lại còn muốn thêm tô nữa.

Bao năm rồi, các o vẫn đôi quang gánh mòn vai ngồi đó mỗi buổi sớm mai. Ai biết được trong sâu thẳm tâm hồn, sâu thẳm tính cách, họ là những người thầm lặng giữ hồn của xứ Huế thân thương. Bún hến rẻ, ngon, đậm đà hương vị sẽ mãi mãi là món ăn níu giữ chân những du khách tới Huế.

Trần Hoài

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.