Multimedia Đọc Báo in

Lễ hội đâu phải dành riêng cho phóng viên, phó nháy!

08:27, 04/04/2015
Hội đua voi truyền thống huyện Lak năm 2015 là một trong những hoạt động đậm nét văn hóa bản địa của Tây Nguyên nói chung, Dak Lak nói riêng. Hội đua thường được tổ chức hai năm một lần vào dịp tháng ba tại buôn Jun, thị trấn Liên Sơn – một buôn cổ nép mình bên hồ Lak đầy thơ mộng.
Nhà báo, nghệ sĩ tác nghiệp tại lễ hội đua voi truyền thống huyện Lak năm 2015.
Nhà báo, nghệ sĩ tác nghiệp tại lễ hội đua voi truyền thống huyện Lak năm 2015.
Ngoài đua trên cạn cuộc đua có thêm phần thi dưới nước mới lạ, đầy hấp dẫn đã thu hút hàng nghìn du khách, phóng viên, nghệ sĩ đến tham quan, chụp hình. Tuy nhiên, sự nhiệt tình quá đà của một số phóng viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh trong quá trình tác nghiệp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự kiện này. Trước khi diễn ra lễ hội, Ban tổ chức đã dành thời gian 30 phút để các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh tìm hiểu, ghi hình, chụp ảnh với đàn voi tham dự cuộc đua. Nhưng, đến lúc cao trào của buổi lễ thì dưới khán đài, một số phóng viên, nghệ sĩ đứng, ngồi, di chuyển qua lại, gây nên cảnh tượng nhốn nháo, có người đứng sát voi hoặc ôm vòi voi để chụp hình, rất nguy hiểm khiến các nài voi phải cầu cứu đội an ninh của lễ hội. Tuy nhiên, khi các chiến sĩ công an, kiểm lâm chưa dứt câu nhắc nhở, yêu cầu đứng cách xa đàn voi 5m thì một số phóng viên, nghệ sĩ lại tiến sát đàn voi để chụp hình “tự sướng”. Voi vào đường đua cũng là lúc một số phóng viên, nghệ sỹ… chạy đua theo voi, khiến khán giả đang đứng trên vạch an toàn cũng ùa theo ra đường đua tạo nên cảnh hỗn loạn, nhốn nháo khiến đội an ninh lễ hội phải ra sức hò hét để dẹp đường cho voi chạy. Thậm chí, có người còn “liều mình” băng ngang đường đua khi voi sắp cán đích để chụp hình rất nguy hiểm. Không chỉ gây phiền phức cho người xem, mà chính sự liều lĩnh đó cũng cản trở quá trình tác nghiệp của đồng nghiệp.

Lễ hội đua voi là một trong những hoạt động văn hóa đặc sắc nên các phóng viên, nghệ sĩ cũng muốn ghi lại cho mình những hình ảnh đẹp, độc đáo; tuy nhiên khi tác nghiệp cũng cần có thái độ tôn trọng lễ hội, tôn trọng người xem, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho chính mình.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc