Multimedia Đọc Báo in

Yêu thương cho đi...

15:22, 16/09/2017

Trên chuyến xe buýt trong một chiều cuối tuần mùa Đông lạnh buốt, lẫn trong tiếng gió ầm ào bên ngoài cửa sổ là tiếng cười nói của hành khách, tôi đặc biệt chú ý đến cuộc trò chuyện của hai mẹ con - ngồi cách mình một hàng ghế. Cô con gái tầm hơn 7 tuổi thỏ thẻ:

-  Mẹ ơi! Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi là sao hả mẹ?

Người mẹ không trả lời ngay mà từ tốn bảo:

-  Mẹ sẽ không trả lời con vì sao mà thay vào đó kể cho con nghe một câu chuyện. Nghe xong con trả lời giúp mẹ nhé! 

Người mẹ kể: “Trong một đêm mưa tầm tã, có một người đàn ông không có gia đình, không bạn bè nên cảm thấy cô đơn, buồn chán và ông quyết định chấm dứt cuộc đời mình. Ông đi thẫn thờ dọc theo những con phố. Một cậu bé đang đứng ở cửa hàng truyện tranh nhìn thấy ông ướt sũng với khuôn mặt buồn rầu đang thất thần đi tới giữa ngã tư. Cậu bé suy nghĩ rồi từ bỏ ý định mua truyện, thay vào đó dùng một đôla mua một cây viết. Cậu bé chạy lại bên người đàn ông khốn khổ và đặt vào lòng bàn tay ông một đôla còn lại của mình và ôm ông một cái thật nhanh. Trên tờ một đôla ấy là dòng chữ nguệch ngoạc của cậu bé kỳ lạ: “Còn có ai đó yêu thương ông mà”. Cậu bé bỏ đi mà không biết rằng cuộc đời của người đàn ông đã thay đổi sau cái ôm và một tờ đôla đó...”. Vừa nghe xong câu chuyện, cô gái nhỏ reo lên: “Cái ôm của cậu bé đã giúp ông già không còn cô đơn, và ông đã từ bỏ ý định muốn tự tử hả mẹ?”. Người mẹ nhìn con âu yếm bảo: “Con đã tìm được câu trả lời rồi đó! Cậu bé với trái tim giàu yêu thương ấy đã cứu vớt một cuộc đời; tình yêu thương ấy đã xóa đi sự cô đơn, lạc lõng của ông, giúp ông thấy trân trọng cuộc đời hơn. Yêu thương cho đi không những còn mãi mà được lan tỏa.”

Trái tim tôi cũng cảm thấy ấm áp vô cùng. Câu chuyện của hai mẹ con nhắc tôi nhớ đến các anh chị hoạt động thiện nguyện trong nhóm Dĩa cơm trên tường Buôn Ma Thuột. Khởi đầu bằng ít ỏi phiếu cơm cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa Khoa tỉnh, chương trình đã kết nối nhiều trái tim thiện nguyện, đến nay 7.000 phiếu cơm một tháng được phát cho các bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện trong tỉnh. Trong đó, 2.000 suất ăn tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh; 1.000 suất ăn tại Bệnh viên Lao phổi tỉnh; 1.000 suất ăn tại Bệnh viên Tâm thần tỉnh; 1.000 suất ăn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H’leo; 600 suất ăn tại Bệnh viện đa khoa huyện Buôn Đôn; 1.000 suất ăn tại Bệnh viện đa khoa huyện Ea Kar. Những phiếu cơm tuy nhỏ bé nhưng lại có hiệu ứng mạnh mẽ cho cả bệnh nhân lẫn người thầy thuốc...

Còn nhiều những người mong muốn đem đến hạnh phúc cho người khác, thiện nguyện từ tâm mà không cần được nhớ đến… Và quả thực như Martin Luther King –nhà hoạt động nhân quyền vĩ đại của nước Mỹ từng nói: "Mỗi người đều có thể trở nên vĩ đại, chỉ cần có trái tim chan chứa lòng khoan dung, và tâm hồn luôn tràn ngập tình yêu thương...”. 

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.