Multimedia Đọc Báo in

Những câu hỏi mang tính... sát thương!

10:44, 28/10/2018

Gần đây, câu chuyện về một phụ nữ “bị tâm thần vì thường xuyên bị hỏi bao giờ lấy chồng” khiến nhiều người quan tâm, đồng cảm.

Cụ thể, theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Quốc Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức (Hà Nội), một phụ nữ 28 tuổi sau một thời gian dài bị mọi người xung quanh cười đùa, xì xào, bàn tán và thường xuyên hỏi sao không lấy chồng đã hoảng loạn, sợ hãi, không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai, thậm chí đã tự tìm đến cái chết, mong được giải thoát tất cả. May mắn, chị được cứu sống nhưng sau đó bị sang chấn tâm lý nặng, phải điều trị một thời gian dài ở Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức. Sau hai năm, chị đã khỏi bệnh và hiện đã lấy chồng, sinh con. Câu chuyện này làm tôi nhớ lại mới hồi tháng 2-2018, ở Indonesia, một nam thanh niên đã giết chết một phụ nữ hàng xóm vì bị hỏi “Nhanh lập gia đình đi, những người khác đã kết hôn rồi, sao cậu còn chưa lấy vợ?”. Hai câu chuyện xảy ra tại hai thời điểm khác nhau nhưng đều cho thấy hậu quả nghiêm trọng của việc quá để ý đến những vấn đề cá nhân của người khác. Lời nói, lời hỏi thăm tưởng như vô hại nhưng đôi khi có sức “sát thương” thật khủng khiếp!.

Người Việt vốn có lối sống rất trọng tình cảm, hay quan tâm đến chuyện riêng tư như: gia đình, con cái, nhà cửa, thu nhập, nhất là những người lớn tuổi thì đôi khi chuyện con cái trưởng thành, kết hôn, sinh con đẻ cái có đủ cả trai lẫn gái như là những thành tích mà các cụ thường tự hào khoe với nhau. Vậy nhưng, cũng chính sự quan tâm đó đã vô tình làm tổn thương người khác.

Nếu những người độc thân sợ nhất là nghe hỏi: "Bao giờ mới lấy chồng/vợ?" thì những người đã kết hôn rồi lại "ngán" nhất câu hỏi muôn thuở: "Có con chưa? Sao cưới lâu rồi mà không chịu sinh?". Có người thân thiết hơn còn nhiệt tình khuyên nhủ: "Sinh sớm đi không là sau này cha già con nhỏ cực lắm!" hay "Phụ nữ mà sinh muộn quá coi chừng … vô sinh luôn thì khổ!". Người hỏi coi là quan tâm, là thân thiết nhưng thực ra những câu hỏi này khiến cho người được hỏi bị đẩy vào thế bí. Nếu là người chưa hoặc không có kế hoạch sinh con thì khó trả lời, không biết phải trả lời sao cho dễ hiểu, cho khỏi bị đánh giá là bất hiếu, là không bình thường! Khổ nhất là những cặp vợ chồng nào bị hiếm muộn, đã chạy chữa trong âm thầm bao nhiêu nơi vẫn chưa thành công nhưng cứ suốt ngày phải đối mặt với câu hỏi: "Bao giờ có con?". Tôi có quen một cặp vợ chồng ở quê bị hiếm muộn nhưng suốt ngày bị hỏi chuyện con cái, họ mệt mỏi tới mức định chuyển nhà đến một nơi xa lạ để khỏi bị hỏi thăm.

Có những câu nói như lời an ủi, động viên, nhưng cũng có những câu hỏi ngắn thôi mà như lưỡi dao cứa vào tim người được hỏi dù biết rằng có lẽ người hỏi không có ác ý, chỉ là quan tâm hơi quá mà thôi. Quan tâm đến người khác là tốt nhưng đừng quá chú ý đến những vấn đề riêng tư như chuyện kết hôn, con cái. Tại sao gặp nhau thay vì hỏi chuyện chồng/vợ con lại không hỏi xem công việc của bạn có gì vui không? Lâu rồi có hay gặp những người bạn cũ không?.

Lại Thị Ngọc Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.