Multimedia Đọc Báo in

Lời từ chối đáng trân trọng!

18:04, 17/02/2019

Dù cuộc sống còn rất khó khăn, nhưng khi được đề nghị giúp đỡ, nhiều người vẫn từ chối vì muốn nhường lại cho người khó khăn hơn.

Trong chuyến công tác về xã vùng biên Ea Bung (huyện Ea Súp), chúng tôi có dịp gặp gỡ đôi vợ chồng già có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ở tuổi xế chiều, nhưng bà vẫn cặm cụi lao động, góp nhặt từng đồng để chăm lo cho người chồng hay đau yếu. Tháng 4-2018, lốc xoáy bất ngờ xảy ra khiến căn nhà nhỏ bị đổ sập hoàn toàn, ông bị thương nặng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đóng góp, hỗ trợ xây tặng một căn nhà mới. Như được tiếp thêm niềm tin, người phụ nữ còm cõi ấy lại tiếp tục lao vào công việc để lo cho gia đình…

Biết có khách đến thăm, bà đội nắng chạy vội về rồi xởi lởi chào mọi người. Khác với vẻ ngoài khắc khổ, bà nói về cuộc sống của mình tràn ngập tin yêu. Nhờ hàng xóm tạo điều kiện, bà mới được phụ giúp xay xát gạo, mỗi ngày kiếm thêm ít tiền trang trải cuộc sống. Và đặc biệt hơn, nhờ tình yêu của mọi người nên ở tuổi xế chiều, ông bà mới có được căn nhà đàng hoàng để nương thân lúc giông gió.

Nhìn đôi tay chai sạn, lem luốc của bà, chúng tôi không khỏi xót xa. Một người trong nhóm mong muốn được giúp đỡ gia đình, nhưng bà đã từ tốn cảm ơn rồi từ chối. Lý do người phụ nữ ấy đưa ra hết sức chân thành: “Đời ông bà đã nhận được nhiều sự chăm lo, vầy là quá hạnh phúc rồi. Giờ bà vẫn còn lao động được, hãy nhường tình yêu thương đó lại cho người khác. Xã hội vẫn còn rất nhiều người cần giúp đỡ hơn ông bà…".

Lời từ chối của người phụ nữ ấy khiến chúng tôi vừa ngạc nhiên, vừa trân quý bà hơn. Dù nghèo khó, nhưng bà không hề than trách, dựa dẫm mà luôn biết sẻ chia với mọi người, vẫn cần mẫn lao động, yêu đời và hướng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Anh Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.