Multimedia Đọc Báo in

"Phép thử " để đánh giá cán bộ

06:58, 12/04/2020

Với kẻ thù vô hình – “giặc Covid-19”, khó khăn, thử thách giúp người ta nhận diện và kiểm chứng được nhiều thứ. Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Với tinh thần chủ động, nước ta đã phản ứng nhanh, kịp thời và chính xác, được nhân dân trong nước và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Riêng đối với công tác cán bộ, tinh thần, thái độ trong phòng, chống dịch bệnh có thể giúp mỗi người có cái nhìn sâu sắc hơn, đánh giá toàn diện hơn về ý thức, năng lực ứng phó, xử lý của từng người, ở từng vị trí công tác. 

Nhân viên y tế Bệnh viện Y học cổ truyền phát khẩu trang miễn phí cho bệnh nhân.
Nhân viên y tế Bệnh viện Y học cổ truyền phát khẩu trang miễn phí cho bệnh nhân. Ảnh: Xuân Chiến
 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 30-3-2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động để chiến thắng đại dịch Covid-19. Ngày 31-3-2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Thêm nữa, không chỉ là câu chuyện của riêng ngành Y tế, người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương cùng một lúc phải giải quyết nhiều vấn đề kinh tế xã hội khác dưới tác động của "cơn bão" dịch bệnh. Và sự quyết liệt, trách nhiệm của người cán bộ đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận, hưởng ứng, hợp tác của người dân để bảo đảm mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, trên thực tế một bộ phận cán bộ chưa hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Mới đây trong Thông báo số 172-TB/TW thông báo kết luận của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Chính trị cũng thẳng thắn chỉ rõ: “Trong quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch cũng có lúc, có nơi còn bị động, lúng túng, phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng chưa được nhuần nhuyễn; một số nơi chưa thực sự quyết liệt, công tác thông tin, tuyên truyền ở một số thời điểm, địa bàn định hướng chưa rõ, hiệu quả chưa cao”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Một điểm lo nữa là tâm lý xã hội trong nhân dân. Sắp tới sẽ có một loạt sự kiện lớn. Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, ngoài bàn nội dung chương trình, nhiệm vụ chính trị, còn có vấn đề nhân sự. Các mặt có chịu tác động gì không? Tôi nói, qua đây để xem xét nhân sự giỏi thế nào để sắp tới cơ cấu vào cấp ủy. Ứng phó với dịch bệnh cũng là một thử thách để đánh giá cán bộ”.

Trong hoàn cảnh khó khăn, cam go, bản lĩnh của mỗi người sẽ được bộc lộ rõ ràng nhất. Chống "giặc Covid-19” cũng có thể coi như một phép thử lớn, là môi trường để cán bộ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, vai trò lãnh đạo của mình. Hiện nay ngoài nhiệm vụ chống dịch, các địa phương cũng đang tích cực chuẩn bị đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chỉ có ra trận mới biết tướng tài, bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo của cán bộ trước khi vào cấp ủy khóa mới sẽ được tôi rèn qua thực tế sinh động. Thực tiễn sẽ giúp Đảng sàng lọc, lựa chọn sắc sảo hơn trong công tác cán bộ; đó cũng là kỳ vọng để hạn chế sức ì của bộ máy, giảm bớt con số cán bộ "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về".

Đàm Thuần

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.