Multimedia Đọc Báo in

Gà đốt Ô Thum trứ danh vùng Bảy Núi

14:11, 07/06/2020

Đến An Giang, du khách nhớ ghé hồ Ô Thum tham quan cảnh đẹp và thưởng thức đặc sản gà đốt trứ danh chỉ có ở nơi này.

Hồ Ô Thum thuộc xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) được hình thành khoảng chục năm trước với mục đích ngăn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hồ nằm ở hướng tây của núi Cô Tô và hướng đông của đồi Tức Dụp. Ô Thum có cảnh quan hữu tình, mặt nước hồ phẳng lặng, xanh biếc. Vài năm gần đây, nơi này trở thành điểm du lịch mới nổi của vùng Bảy Núi.

Gà đốt Ô Thum.
Gà đốt Ô Thum.

Đặc biệt, đến đây du khách sẽ được thưởng thức món gà đốt Ô Thum trứ danh. Gà đốt Ô Thum được chế biến từ gà đồi vùng Tri Tôn, nuôi tự nhiên nên thịt rất thơm, chắc. Gà có trọng lượng 1,5 - 2 kg, sau khi làm sạch được ướp sả, ớt, tỏi (băm nhuyễn), lá chúc (thái sợi mỏng) cùng gia vị sao cho vừa ăn. Để gà thấm đều trong vòng 10 phút rồi chuẩn bị đặt vài nồi đốt. Nồi nấu món ăn này phải là nồi gang để giữ nhiệt lâu và làm cho thức ăn thơm ngon. Đặt dưới đáy nồi lớp sả cây, lá chúc, rồi đổ một ít dầu ăn vào, để gà trên cùng và củ tỏi. Đậy kín nắp nồi, đặt lên bếp và bắt đầu đốt củi. Thoạt đầu thì để lửa lớn cho dầu bên trong sôi và bung tỏa quanh nồi cho lớp da gà ngả màu vàng ươm; sau đó giữ lửa liu riu để thịt gà không chín áp. Trong lúc đốt, đừng nên mở nắp nồi sẽ mất đi hương vị. Đốt gà trong khoảng 15 - 20 phút thì có thể gắp ra đĩa và dùng nóng.

Lá chúc được lấy từ loài cây cùng tên, có vị the the như lá chanh nhưng thơm nồng, giữ được hương lâu, không bị đắng. Cây chúc được xem là đặc sản của vùng Bảy Núi (An Giang), trồng nhiều ở hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Món gà đốt Ô Thum cần phải dùng nước chấm từ lá chúc thì mới ngon. Lá được xắt nhuyễn, một phần rắc lên gà đã chín, phần còn lại thì giã nhuyễn cùng với bột nêm, muối, ớt xiêm xanh. Đem trộn hỗn hợp này với muối và vắt một ít nước từ trái chúc cho sền sệt, thế là có chén nước chấm gà thơm nồng. Cũng có thể thay thế bằng muối ớt xanh dạng sốt dùng làm nước chấm cho món gà đốt Ô Thum.

Thịt gà chắc, mềm dẻo, thấm đều tinh túy của sả, chúc, tỏi, ớt nên rất ngon. Món này ăn với cơm rang, kèm với gỏi cải bắp và tỏi đốt. Tỏi đốt không cay hăng mà ngọt nồng, giòn dai. Hương vị món gà nước Ô Thum sẽ khiến du khách không thể nào quên được…

Nguyễn Thanh Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.