Multimedia Đọc Báo in

Gỏi cá trích - đặc sản đảo Phú Quốc

08:40, 18/07/2021

Đầu tháng 3-2021, tôi có cơ hội được đặt chân lên đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Cảm nhận đầu tiên khi đến đây là bà con miền biển hiếu khách, cảnh vật dọc bờ biển và các hòn đảo tuyệt đẹp. Đặc biệt ẩm thực biển vô cùng hấp dẫn và giá cũng rất bình dân. Trong đó, món gỏi cá trích tươi đã để lại cho tôi ấn tượng sâu đậm khó quên.

Có lẽ chẳng phải vô cớ mà người ta kháo nhau rằng, đến Phú Quốc mà không thưởng thức gỏi cá trích thì thật là phí. Thưởng thức món gỏi cá trích ở Phú Quốc, tôi chợt nhớ đến lời giới thiệu của một người bạn: “Gỏi cá trích chính là một trong điều đã tạo nên thương hiệu cho đặc sản Phú Quốc và chỉ ở Phú Quốc, món ăn này mới bung tỏa đúng hương vị”.

Quả đúng như vậy khi tôi được tận mắt chứng kiến cách làm món đặc sản này. Anh Ngô Văn Ni, một người dân sinh ra và lớn lên ở Phú Quốc - người trực tiếp chế biến món gỏi cá trích tươi cho biết: Điều đặc biệt ở món gỏi cá trích tươi chính là ở chỗ, phần cá phải được chọn thật kĩ càng, phải là cá tươi vừa mới đánh bắt về có nhiều thịt. Sau khi làm sạch, cạo vẩy, cắt bỏ đuôi, đầu và ruột thì những miếng cá được thái kiểu phi lê vừa miệng, sau đó nhúng qua dấm và nước cốt chanh tầm 5 phút là đã sẵn sàng để thưởng thức. Chính cách chế biến này đã tạo nên điểm nhấn hương vị cho món gỏi.

 Cá trích ăn kèm với rau sống, bánh tráng.
Cá trích ăn kèm với rau sống, bánh tráng.

Nếu như các món gỏi của người miền Nam thường trộn với ngó sen, bắp chuối hoặc đu đủ thì món cá trích lại dùng sợi dừa nạo làm điểm nhấn. Cách bài trí gỏi cá trích cũng khá đơn giản, từng miếng cá tươi ngon được sắp đều bên dưới, rồi rải đều dừa đã trộn cùng đậu phộng rang, hành tây, rau thơm... Đặc biệt, nước chấm là sự hòa trộn nước mắm Phú Quốc và tỏi ớt bằm được canh chuẩn xác từng độ mặn, ngọt, cay the. Gỏi cá trích phải ăn kèm cùng bánh tráng. Sự kết hợp của rau sống, xà lách, cá tươi, dừa sợi, đậu phộng rang, một chút dai dai của lớp bánh tráng và nước chấm đậm vị khiến ai đã ăn một lần sẽ nhớ mãi. Vị chua ngọt của cá tươi ướp dấm, rồi lẫn đâu đó sợi dừa giòn sật, beo béo của dừa, hành tây và vị the the đậu phộng rang bùi bùi. Vừa nhai vừa cảm nhận từng cung bậc vị giác khiến người thưởng thức cứ nhớ mãi không thôi.

Đặc biệt, món ăn đặc sản này tại Phú Quốc có giá khá dễ chịu: mỗi phần gỏi cá trích cho hai người ăn trở lên chỉ dao động từ 40.000 đến 150.000 đồng tùy quán bình dân hay nhà hàng sang trọng.

Đan Thanh


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.