Multimedia Đọc Báo in

Rộn ràng mùa thu hoạch mật ong

10:23, 14/03/2018

Hằng năm cứ vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, vùng đất Tây Nguyên lại bước vào mùa hoa cà phê, cao su nở rộ khắp các sườn đồi. Theo đó, mùa thu hoạch mật ong chính thức bắt đầu, mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều hộ dân.

Nghề nuôi ong lấy mật ở Đắk Lắk có ở khắp các huyện, thị xã và TP. Buôn Ma Thuột. Hiện nay, người nuôi ong đang rất phấn khởi khi bước vào vụ thu hoạch chính vụ.

Một số hình ảnh được PV Báo Đắk Lắk ghi nhận:

IMG_9158.jpg
 Một hộ nuôi ong trong rừng cao su tại huyện Cư M'gar thu hoạch mật.

 

Trước khi khai thác, người nuôi ong phải phun sương nước cho ong ướt cánh ít bay và xông khói để ong dồn lại...

 

Sau đó nhẹ nhàng, khéo léo nâng từng cầu ong lên, lấy chổi lông quét những con ong còn bám lại. Mỗi thùng thường có từ 7 - 10 cầu ong.

 

IMG_9147.jpg
Chuyển những tầng cầu ong đầy mật về nơi "quay mật".

 

Dùng dao cắt sạch phần sáp thừa khỏi cầu ong .  

 

Những cầu ong sau khi loại bỏ sáp thừa được cho vào thùng quay mật, sử dụng lực ly tâm để mật từ lỗ tổ ong văng ra ngoài.

 

Theo những người nuôi ong, tốc độ quay mật phải vừa đủ để mật chảy ra thùng quay. Nếu quay chậm thì mật sẽ không văng ra hết, còn quay quá nhanh lại văng cả ấu trùng.

 

IMG_9162.jpg
"Nghề nuôi ong khá bấp bênh và nay đây mai đó, "bay" theo những cánh ong bay" - ônh Nguyễn Tiến Hùng (một hộ nuôi ong ở thôn 6, xã Ea Kpam, huyện Cư M'gar) chia sẻ.

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.