Multimedia Đọc Báo in

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa dân gian Việt Bắc ở huyện Krông Năng

12:40, 03/03/2018

Trong hai ngày 1 và 2-3 (nhằm ngày 14 và 15 tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018), tại xã Ea Tam (huyện Krông Năng) đã diễn ra Lễ hội Văn hóa dân gian Việt Bắc lần thứ IX - 2018.

Lễ hội Văn hóa dân gian Việt Bắc thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại địa phương và du khách từ khắp nơi tham dự.

Lễ hội thu hút hàng nghìn người là đồng bào các dân tộc tại địa phương và du khách về tham dự. Lễ hội gồm hai phần Lễ và Hội; trong đó, phần Lễ gồm các nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc phía Bắc như: Lễ cúng Thổ Công, nghi Lễ cầu mùa, Hội du Xuân - Cầu lộc.

Sau phần Lễ là phần Hội với nhiều trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc phía Bắc như: thi heo quay, nấu rượu, gói bánh chưng, giã bánh chày, tung còn, thi trại đẹp, giao lưu văn nghệ, bóng chuyền, kéo co.

Các thầy cúng thực hiện nghi lễ cầu mùa.

Ông Đinh Công Hưởng, Bí thư Đảng ủy xã Ea Tam cho biết: “Lễ hội Văn hóa dân gian Việt Bắc là lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng từ các tỉnh miền núi phía Bắc di cư đến làm ăn sinh sống tại xã Ea Tam được tổ chức từ nhiều năm nay và đây là lần thứ 9 lễ hội được tổ chức theo quy mô cấp xã. Theo quan niệm của người Tày, Nùng, thời điểm chuyển giao giữa mùa xuân và hạ rất phù hợp cho một vụ sản xuất mới. Vì vậy, vào dịp này, bà con thường sửa soạn lễ vật để tại ơn trời - đất, cầu mưa xuống lấy nước để sản xuất. Lễ vật chủ yếu là món lợn quay và xôi ngũ sắc. Ngoài ra, trên mâm lễ còn có cá suối nướng, rượu ngô men lá và các loại hạt giống. Tất cả những lễ vật này được những người lớn tuổi trong thôn lựa chọn rất kỹ càng với hy vọng thần linh ban cho vạn vật để nuôi sống con người. Lễ hội nhằm cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt; giữ gìn phong tục, tập quán, các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc phía Bắc dù đi xa quê nhưng luôn hướng về nguồn cội và cầu mong một năm mới ấm no, hạnh phúc; đồng thời, cũng là dịp để nam thanh nữ tú gặp mặt, giao duyên và kết nên những mối tình tươi thắm.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

Phần thi quay heo tại lễ hội..

 

Phần thi giã bánh chày.

 

Thi gói bánh chưng tại lễ hội.

 

Trang trí mâm bánh chưng trong lễ hội.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.