Multimedia Đọc Báo in

"Thủ phủ" sầu riêng vào vụ thu hoạch

22:33, 19/09/2018

Dọc các cung đường thuộc các huyện Krông Pắc, Cư Kuin, Ea Kar… những ngày này nườm nượp xe tô vận chuyển sầu riêng.  Năm nay sầu riêng được mùa, được giá khiến người trồng rất phấn khởi.

Được biết, sầu riêng giống Dona được thu mua với giá từ 55-70 nghìn đồng/kg tùy loại. Trước đây, người trồng phải tự thu hoạch rồi chở ra vựa thu mua để bán, nhiều khi hái trúng quả nhỏ, quả non, mã xấu… nên dễ bị thương lái ép giá. Vài năm trở trở lại đây sầu riêng tăng giá, chưa đến vụ thu hoạch, thương lái đã đến tận vườn làm hợp đồng thu mua với giá từ 50 nghìn đồng/kg. Đến ngày thu, họ cho người vào tận vườn hái, chủ vườn chỉ việc theo dõi cân hàng rồi nhận tiền .

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên vừa ghi nhận tại  huyện Krông Pắc, nơi được xem là thủ phủ sầu riêng:

aaaa

Người hái sầu riêng leo lên cây kiểm tra từng quả xem quả nào đủ độ già để cắt. Với kinh nghiệm “xăm” sầu, người hái vừa quan sát màu vỏ, vừa gõ vào quả sẽ biết được già - non.


aaaa

Sầu riêng được gom lại, chất vào xe rùa để vận chuyển ra bãi tập kết


aaaa

Để tránh gai vỏ sầu riêng va quẹt vào cây cà phê làm gãy cành, rụng quả, người dân thường dùng bao bạt phủ lên trái


aaaa

Người dân dùng chiếc lược chải đầu để loại bỏ hết phần lá, đất dính trong quả sầu riêng


aaaa

Chủ vườn huy động thêm nhân công phụ với thương lái lúc thu hoạch


aaaa

Thương lái cho xe tải đến tận vườn để bốc hàng.

Djuang Niê - Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.