Multimedia Đọc Báo in

Chưa thể giảm ngay thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT

12:05, 09/06/2012

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội chiều 7-6-2012, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã giải đáp, làm rõ một số vấn đề được các đại biểu và dư luận quan tâm.
Xung quanh ý kiến của đại biểu về giảm ngay lập tức thuế giá trị gia tăng (VAT), Bộ trưởng nêu rõ: nếu giảm thuế VAT ngay xuống còn 5% so với 10% như hiện nay thì ngân sách sẽ không bù đắp được. Bên cạnh đó, nếu không có chế tài buộc các doanh nghiệp giảm giá bán thì người dân được hưởng lợi không nhiều.
Đề cập đến việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như một thông điệp để khuyến khích doanh nghiệp, Bộ trưởng cho biết, nếu giảm ngay xuống 20% so với 25% như hiện nay sẽ rất khó cho việc bù đắp ngân sách với khoảng hơn 10 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, về dài hạn, có thể giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20% vào năm 2020.
Trước những băn khoăn của các đại biểu về chính sách tài khoá, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết:  trong thời gian qua, đầu tư công đã được phân bổ có hiệu quả hơn với các thứ tự ưu tiên, tránh phân tán và dàn trải. Trên đà giải ngân hiện nay, Bộ trưởng hy vọng từ nay đến cuối năm mỗi tháng có thể được giải ngân khoảng 21 ngàn tỷ đồng.

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.