Multimedia Đọc Báo in

Công tác xác minh hồ sơ trước hoàn thuế gặp nhiều khó khăn

21:16, 28/09/2013

Từ tháng 6-2013 đến nay, Cục Thuế tỉnh đã nhận được 22 hồ sơ hoàn thuế VAT với tổng số thuế đề nghị hoàn hơn 80 tỷ đồng.

a
DN xuất khẩu mua cà phê qua không ít khâu trung gian nên việc xác minh hoàn thuế tốn nhiều thời gian, công sức (ảnh minh họa)

Sau khi nhận được hồ sơ, Cục Thuế đã ban hành 22 quyết định kiểm tra trước hoàn thuế do xác định các trường hợp này cần phải xác minh số thuế đầu vào. Việc kiểm tra đã được Cục Thuế triển khai bằng hai hình thức: gửi phiếu xác minh đến cơ quan quản lý thuế đối với DN cần xác minh; tổ chức các đoàn công tác đi xác minh trực tiếp tại các cơ quan thuế trên cả nước. Tính đến nay, Cục Thuế đã xử lý hoàn thuế cho 5 DN với số tiền hơn 4,9 tỷ đồng; số còn lại đang tiếp tục xác minh. Cục Thuế cho biết, quá trình xác minh hóa đơn để xử lý hoàn thuế VAT gặp rất nhiều khó khăn do các DN mua hàng hóa qua nhiều khâu trung gian của nhiều DN ở các tỉnh, thành phố khác nhau nên thời gian kiểm tra kéo dài, tốn nhiều chi phí, công sức; phần lớn DN bị truy thu, thu hồi hoàn thuế, giảm khấu trừ đều làm đơn khiếu nại, chưa chấp hành quyết định của Cục Thuế.
Theo Công văn 7527/BTC-TCT (ban hành ngày 12-6-2013) của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông, lâm, thủy, hải sản mua hàng hóa qua nhiều khâu trung gian thì phải kiểm tra các khâu trung gian trước khi hoàn thuế. Nếu các DN thương mại trung gian đã kê khai, nộp thuế VAT đúng quy định thì mới xét hoàn thuế cho DN xuất khẩu.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc