Multimedia Đọc Báo in

Bếp từ, bếp hồng ngoại lên ngôi thời gas tăng giá

07:47, 26/02/2012

Đối phó với tình trạng giá gas tăng chóng mặt, nhiều gia đình đã chuyển sang dùng bếp từ, bếp hồng ngoại thay cho bếp gas, với mong muốn tiết kiệm được một khoản chi tiêu hàng tháng.

Hơn một tuần nay, nhiều người đổ xô đi mua bếp từ, bếp hồng ngoại khiến mặt hàng này trở nên đắt khách. Theo đó, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại bếp từ, hồng ngoại với nhiều mẫu mã, trọng lượng, màu sắc khác nhau, từ 2,5 đến 3 kg, trắng, đen, nâu... Bếp loại thường có giá giá từ 680.000 đến 900.000 đồng/chiếc, cao cấp hơn thì trên 1.200.000 đồng/ chiếc. Theo các chủ cửa hàng bán bếp gas, đồ điện trên đường Y Jut, Mạc Thị Bưởi, Quang Trung…(TP. Buôn Ma Thuột) thì sản phẩm của các hãng như Delta, Caribbean, Media, Sawana… bán chạy nhất. Anh Huy, chủ cửa hàng Huy Hoàng trên đường Y Jut cho biết, những ngày gần đây, lượng bếp bán ra tăng 50% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày anh bán được từ 12 đến 15 chiếc bếp từ, hồng ngoại. Cùng với bếp từ, bếp hồng ngoại tuy xuất hiện muộn hơn nhưng cũng được nhiều người tìm mua. Bởi, bếp từ rất kén nồi, chỉ dùng được nồi inox, còn bếp hồng ngoại tiện ích hơn rất nhiều, có thể nấu với tất cả các loại xoong, nồi, kể cả nồi đất, sứ, trong khi giá cả hai loại bếp này lại tương đương nhau.

Khách hàng chọn mua bếp từ tại cửa hàng Huy Hoàng, đường Y Jút (TP. Buôn Ma Thuột).
Khách hàng chọn mua bếp từ tại cửa hàng Huy Hoàng, đường Y Jút (TP. Buôn Ma Thuột).

Một chủ cửa hàng trên đường Mạc Thị Bưởi phân tích, do nguồn năng lượng được tạo ra từ bếp từ, hồng ngoại không tác động trực tiếp lên mặt bếp nên sản phẩm này khá an toàn, hơn nữa, thời gian nấu chín thức ăn nhanh hơn rất nhiều so với bếp gas. Ngoài ưu điểm trên, sử dụng hai loại bếp này tiết kiệm thấy rõ, trung bình mỗi giờ, một chiếc bếp từ hoặc hồng ngoại chỉ tiêu hao từ 1,5 đến 2kw điện… Chuyển sang bếp từ với ý định ban đầu là dùng thử cho biết, nhưng không lâu sau, thấy tiện lợi và tiết kiệm, chị Hoa (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) đã “gắn bó” lâu dài với loại bếp này. Chị tính toán, so với bếp gas, bếp từ tiết kiệm được gần một nửa chi phí nấu ăn của gia đình chị hàng tháng. Cụ thể, mỗi ngày chị nấu 3 bữa, với lượng điện tiêu hao chừng 1kwh, hôm nào nấu nhiều cũng chỉ nhỉnh hơn chút (khoảng 1,2 -1,3kwh), tính ra cả tháng chưa đến 50 kw. Với giá điện hiện nay khoảng 2.000 đồng/kw thì bếp từ chỉ tiêu tốn khoảng 100.000 đồng/ tháng, trong khi giá gas gần 400.000/ bình như hiện nay, gia đình chị nếu dùng tiết kiệm lắm thì cũng chỉ đến 1 tháng rưỡi là hết một bình. Chị T (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cũng bộc bạch: riêng món xào, kho thì bếp từ nấu không ngon bằng bếp gas, nhưng chị vẫn mua về để sử dụng những lúc cần thiết.

Về độ an toàn thì sử dụng bếp từ, hồng ngoại người tiêu dùng cũng có thể an tâm, bởi theo các nhà khoa học, bức xạ sóng điện từ của bếp có cường độ rất thấp, hoàn toàn vô hại, từ trường của bếp chỉ đủ để gây nhiễu một số thiết bị điện tử để gần nó. Trước tình trạng gas tăng giá, nhiều gia đình chuyển sang sử dụng bếp từ, hồng ngoại với suy nghĩ sẽ tiết kiệm được chi phí trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhưng xem ra đây chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ, bởi ý thức tiết kiệm của mỗi người trong việc tính toán, chi tiêu sao cho hợp lý, cân bằng trước các nhu cầu của cuộc sống thường nhật mới là điều quan trọng hơn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc