Multimedia Đọc Báo in

Công dụng chữa bệnh của quả nho

06:41, 24/09/2011

Cây nho có tên khoa học là Vitis vinifera thuộc họ nho (Ampelidaeae) gốc ở các miền ôn đới khô Âu Á (Acmêni - Iran). Hiện nay, trên thế giới có nhiều loại quả nho với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau như đen, tím, xanh, nâu… Quả nho có chứa nhiều chất dinh dưỡng, ngoài để ăn tươi, giải khát, nho còn có tác dụng phòng chữa nhiều bệnh.

Theo các nhà dinh dưỡng, cứ 100g nho cho 71g Calori, 10-12g đường (glucose và levulose) loại dễ hấp thụ, 11mg vitamin C (18% nhu cầu hằng ngày). Thịt quả nho ăn dễ tiêu, giải khát, thông tiểu do chứa nhiều kali và lợi mật do polyphenol. Nước ép nho đỏ có khả năng ngăn ngừa ung thư và tăng cường sức chống đỡ của cơ thể trước những tác dụng có hại của các phương  pháp chữa trị ung thư truyền thống như hóa chất và xạ trị. Sau đây là một số cách chữa bệnh từ quả nho:

-Huyết áp cao: Nho 150g, mã thầy 15-20g củ, rửa sạch xay nhỏ và pha thêm nước sôi rồi uống.

-Lạnh bụng, thiếu máu: Nho khô 60g, long nhãn 15g, quả dâu 5g, nấu nước lên uống.

-Ho nhiều đờm: Nho khô 1 nắm, bách hợp 20g, gạo 50g, nấu lên thành cháo.

-Động thai: Nho khô 60g, táo đỏ 15 quả, chanh 1-2 lát mỏng, cho tất cả vào cốc đổ nước sôi vào pha uống.

-Trị tiểu mót, tiểu buốt: 150g nước ép nho tươi, 100g nước ép từ củ sen trộn cùng 1-2 thìa mật ong và pha loãng với nước sôi để uống.

-Phù thũng, tiểu ít, đau nhức do phong thấp: Rễ cây nho dại 100g, nho khô 50g nấu lấy nước uống còn bã thì đắp vào chỗ đau.

-Miệng khô: Lấy nước nho, nước mía mỗi thứ nửa cốc, cho nước ấm vào hòa đều, thêm một chút mật ong vào và uống thay nước trà.

-Thị lực suy giảm: Nho khô 20g, hạt cẩu khởi 10g, thảo quyết minh 5g, thêm vào chút mật ong và pha giống như trà uống hằng ngày.

-Thiếu máu, mệt mỏi: Nho khô một nắm, hạt cẩu khởi 2 thìa, sau khi nấu lên cho thêm vào một ít mật ong rồi lấy ra uống.

-Buồn nôn: Nửa cốc nước nho ép, 1 thìa nước gừng tươi, thêm vào một ít nước ấm quấy đều và uống.

Quả nho có nhiều công dụng song ăn nho phải ăn cả  thịt, vỏ và hạt  mới phát huy hết tác dụng. Và nên chọn nho tươi nguyên vỏ không  dập nát, rửa thật kỹ. Người yếu răng nên dùng máy xay để ăn cả vỏ, hạt.

DS. Mỹ Nữ

Ý kiến bạn đọc