Multimedia Đọc Báo in

Hút thuốc lá trên xe gây ô nhiễm gấp 3 lần

16:04, 24/10/2012

Hút thuốc lá trong xe gây ô nhiễm cho trẻ do các hạt mịn nhiều gấp 3 lần so với mức chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Để có được kết luận này, các nhà nghiên cứu Scốt-len đã nghiên cứu chất lượng không khí bên trong xe ôtô của 17 người điều khiển xe, trong đó có 14 người hút thuốc lá. Trong khoảng thời gian đầu, họ cài đặt cảm biến hạt mịn ở phía sau của xe, theo chiều cao giả định đường hô hấp của một đứa trẻ. Tiếp đó, họ yêu cầu những người điều khiển xe đi những chặng đường quen thuộc của họ, trong khoảng thời gian là 3 ngày.

Vào giai đoạn cuối của cuộc nghiên cứu, 17 người lái xe ghi nhận đã đi 104 chuyến, trong đó 63 chuyến có hút thuốc. Và khối lượng của các hạt mịn trung bình gần 7,4μg/m3 trên những chặng không hút thuốc và 85μg/m3 trên những chặng có hút thuốc. Nghĩa là nồng độ hạt mịn cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn ô nhiễm không khí trong nhà được thiết lập bởi WHO.

Nghiên cứu này cũng cho thấy, việc sử dụng bộ phận thông gió hoặc mở cửa sổ để thông gió có tác động rất ít tới sự ô nhiễm không khí bên trong xe.

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc