Multimedia Đọc Báo in

4 tình huống phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại Việt Nam

08:28, 09/04/2013

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa ký Quyết định số 1126/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch hành động phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do cúm A/H7N9.

Nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch cúm A/H7N9, Bộ Y tế đã đưa ra 4 tình huống phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại Việt Nam. Cụ thể:

Tình huống 1 (chưa có trường hợp bệnh trên người): Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh cúm A(H7N9) đầu tiên xâm nhập vào Việt Nam hoặc xuất hiện tại cộng đồng để xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng.

Tình huống 2 (có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) trên người nhưng chưa phát hiện lây từ người sang người): Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch từ động vật sang người hoặc từ người sang người.

Tình huống 3 (phát hiện có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) lây từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ): Đáp ứng nhanh khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

Tình huống 4 (dịch bùng phát ra cộng đồng): Giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống của người dân.

Ngay sau Quyết định 1126, Bộ Y tế tiếp tục ban hành Quyết định 1127/QĐ - BYT về hướng dẫn kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm cúm A/H7N9. Đây là tài liệu hướng dẫn được áp dụng trong các cơ sở y tế dự phòng và các cơ sở khám, chữa bệnh Nhà nước, bán công và tư nhân trên toàn quốc.  Văn bản cũng quy định, tất cả các bệnh phẩm cần phải được bảo quản trong môi trường thích hợp, ở nhiệt độ 4 độ C và chuyển đến nơi xét nghiệm trong vòng 48 giờ.

Trong trường hợp không thể chuyển bệnh phẩm đến nơi xét nghiệm trong vòng 48 giờ, thì bệnh phẩm phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C hoặc âm 20 độ C. Tránh làm đông băng và rã đông nhiều lần để phòng ngừa vi sinh vật trong bệnh phẩm mất hoạt tính. Không được bảo quản hoặc vận chuyển trong đá khô (solid carbon dioxide) trừ khi được đóng kín trong ống thuỷ tinh hoặc trong 2 lớp túi nhựa.

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.