Multimedia Đọc Báo in

Bước tiến mới trong chẩn đoán lao

14:38, 05/09/2010

Một phương pháp xét nghiệm mới giúp phát hiện bệnh lao nhanh, chính xác cũng như xác định bệnh nhân có kháng thuốc hay không đã được các nhà khoa học Mỹ áp dụng thành công. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí New England of Medicine, số đầu tháng 9-2010.

Theo bác sĩ Peter Small, Giám đốc chương trình chống lao của Quỹ Bill & Melinda Gates, với xét nghiệm này, thầy thuốc có thể khẳng định bệnh nhân có bị lao và bị kháng thuốc hay không ngay trước khi rời phòng khám. Mẫu đàm của bệnh nhân được cho vào ống nghiệm và hòa lẫn với hóa chất rồi cho vào máy. Máy sẽ phân tích, kiểm tra mẫu gien của vi khuẩn và đưa ra kết quả. Đã có 1.730 người tình nghi bị bệnh lao tại Peru, Nam Phi, Azerbaijan và Ấn Độ được xét nghiệm theo phương pháp này. Xét nghiệm đã phát hiện thành công 98% trường hợp mắc bệnh và xác định xem bệnh nhân có đề kháng với kháng sinh Rifampin hay không.

Chuyên gia chống lao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mario Raviglione nhận định rằng đây là tiến bộ quan trọng trong chẩn đoán bệnh lao và cho biết tổ chức này sẽ tiếp xúc với nhóm nghiên cứu trong vài ngày tới để xem xét kết quả và có khả năng xúc tiến kế hoạch hành động tiếp theo. 

K.O (nguồn NLĐ)


Ý kiến bạn đọc