Multimedia Đọc Báo in

Công an xã Bình Hòa - thành công nhờ biết dựa vào sức dân

11:03, 21/08/2010

Xã Bình Hòa là một xã thuộc huyện Krông Ana, được tách ra từ xã Quảng Điền cũ. Kinh tế - xã hội của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đường sá đi lại khó khăn, về mùa mưa có vùng bị cô lập bởi nước lụt, dân cư phân bố rải rác. Tuy vậy trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững.

Trưởng công an xã, Đặng Văn Huấn cho biết, để bảo đảm an ninh trật tự tại một địa phương có địa bàn rộng như Bình Hòa đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn từ nhiều phía. Đối với lực lượng công an xã, mặc dù chất lượng đội ngũ không đồng đều dẫn đến hiệu suất công tác chưa cao, song với kinh nghiệm công tác lâu năm cùng lòng nhiệt huyết với nhiệm vụ được giao nên đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” đã làm thay đổi rất lớn về tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Từ khi thực hiện phong trào này, đến nay lực lượng công an xã đã kịp thời chấn chỉnh, duy trì các mô hình sẵn có như tổ hòa giải, tổ dân phòng…, đồng thời xây dựng thêm nhiều mô hình mới hoạt động có hiệu quả như mô hình xóm tự quản tại thôn 4. Nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình này, đến nay toàn xã đã xây dựng được 27 xóm tự quản, thu hút được 65% dân số toàn xã tham gia. Ông Đặng Văn Huấn chia sẻ, với phương châm hoạt động tự quản về mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó vấn đề tự quản về trật tự an toàn xã hội và hình thức sinh hoạt câu lạc bộ đã giúp địa phương chuyển tải được các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến với quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, chính những thành viên của mô hình cũng đã trợ giúp lẫn nhau giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Từ các mô hình hoạt động hiệu quả, xã đã xây dựng được nhiều phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ như phong trào “5 không” (không buôn bán, sử dụng ma túy; không môi giới mại dâm, mua bán phụ nữ và trẻ em; không đánh bạc, mê tín dị đoan; không trộm cắp, chửi bới, đánh nhau; không tàng trữ, sử dụng vũ khí, chất nổ trái phép). Ngoài ra, công an xã Bình Hòa còn tổ chức cho nhân dân ký kết về công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở các thôn văn hóa và những hộ làm ngành nghề đặc thù liên quan đến trật tự xã hội. Các phong trào đó đã góp phần đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội chung trong toàn xã. Ông Đặng Văn Huấn cho rằng, bên cạnh xây dựng các phong trào thì lực lượng công an xã cần bám sát địa bàn và tạo dựng niềm tin yêu trong lòng nhân dân. Các diễn đàn công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân thường xuyên được tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực để xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh.

Từ những kết quả của công tác vận động quần chúng kết hợp với việc thực hiện thành công các mô hình tự quản đã giúp lực lượng công an xã Bình Hòa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trong thời gian qua, lực lượng công an xã đã phân loại và xử lý hàng trăm tin báo của nhân dân và qua đó bắt quả tang 4 vụ với 3 đối tượng; bắt và vận động 3 đối tượng truy nã; làm rõ và xử lý hành chính 118 vụ với 131 đối tượng, thu nộp ngân sách gần 100 triệu đồng; vận động người dân tự giác giao nộp 1 khẩu súng AR15; phối hợp với công an huyện khởi tố điều tra 18 vụ liên quan đến 29 đối tượng; quần chúng nhân dân đã tham gia cùng lực lượng công an xã và trực tiếp bắt 3 đối tượng phạm tội giao công an xã. Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định nhưng những kết quả nói trên là minh chứng rõ nét cho sự phối hợp đầy hiệu quả giữa lực lượng công an xã và các phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Với những thành tích đã đạt được, hằng năm cán bộ và nhân dân trong xã cùng lực lượng công an xã Bình Hòa luôn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Quốc Anh

 


Ý kiến bạn đọc