Multimedia Đọc Báo in

Ea Kiết - điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

10:55, 21/08/2010

Từ một xã trọng điểm về tình hình an ninh trật tự (ANTT), đến nay xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) đã trở thành một trong những xã tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh.

Với địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, địa thế lại có rừng, thuận lợi cho sự ẩn náu của các loại tội phạm, vấn đề ANTT tại xã Ea Kiết những năm trước đây khá phức tạp. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xác định bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, cần coi trọng công tác giữ gìn ANTT; có đảm bảo được ANTT thì mới tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm sản xuất, từ đó vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định về bảo vệ ANTT của địa phương.

Giữ vai trò nòng cốt, Ban Công an xã đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Mặt trận và các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền Nghị quyết 09/CP và Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ ANTT. Đồng thời Công an xã cũng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương áp dụng quy chế dân chủ, nhân rộng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, già làng, trưởng thôn nắm vững tình hình địa bàn thôn buôn, phân loại các đối tượng và thường xuyên tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân hiểu và chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Với phương pháp kết hợp vận động tập trung với vận động cá biệt, tập trung vào các khu vực trọng điểm, kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể nên việc vận động toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự đã diễn ra xuyên suốt và rộng khắp. Từ đó nhận được sự nhiệt tình hỗ trợ của quần chúng nhân dân, các cơ quan, ban ngành trên địa bàn nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, giữ vững.

Đường vào trung tâm xã Ea Kiết.
Đường vào trung tâm xã Ea Kiết.

Anh Trần Quang Huỳnh, Trưởng Ban Công an xã Ea Kiết cho biết: Trong những năm qua, Công an xã đã phối hợp với các cơ quan đoàn thể, phối hợp với công an cấp trên phá được nhiều vụ án nghiêm trọng, bắt được nhiều tên tội phạm có lệnh truy nã từ nơi khác đến, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc thuộc quyền quản lý nên tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Trên cơ sở “lấy dân làm gốc”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, Công an xã đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, đồng thời gắn với việc thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Nhiều quần chúng đã trở thành “tai, mắt”, cung cấp thông tin cho Công an xã; từ đó đã kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm; nhanh chóng nắm bắt được số đối tượng đến ẩn náu hoạt động, góp phần ngăn chặn tội phạm phát sinh. Hiện nay xã Ea Kiết có 2.035 hộ với 10.115 khẩu, dân cư sống rải rác, phân bố không đồng đều tại 13 thôn, buôn; tuy nhiên trong thời gian vừa qua trên địa bàn xã chỉ nảy sinh một số vụ việc trộm cắp vặt. Trong 6 tháng đầu năm chỉ xảy ra 5 vụ, trong đó 2 vụ gây thương tích đã chuyển giao Công an huyện xử lý, 3 vụ trộm cắp tài sản đã làm rõ 1 vụ, còn 2 vụ đang thụ lý. Riêng trong tháng 7 vừa qua, nhờ nguồn tin báo của bảo vệ rừng Gia Wầm, Công an xã đã bắt, thu được 1 khẩu súng thể thao và 2 khẩu súng săn bất hợp pháp.

Có thể nói, nhờ triển khai tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” đến nay tình hình ANTT trên địa bàn xã Ea Kiết đã ổn định và được giữ vững. Từ đó nhân dân yên tâm phát triển kinh tế để xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm.

Lan Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.