Multimedia Đọc Báo in

Trẻ sinh tại nhà vẫn được cấp Giấy chứng sinh

16:29, 13/11/2012

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BYT quy định cấp và sử dụng Giấy chứng sinh. Theo đó, trẻ sinh tại nhà hoặc nơi khác mà không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vẫn được cấp Giấy chứng sinh.

Cụ thể, trong trường hợp trẻ sinh tại nhà hoặc nơi khác mà không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, người thân thích của trẻ có trách nhiệm điền vào Đơn đề nghị cấp Giấy chứng sinh theo mẫu quy định nộp cho trạm y tế xã, phường để xin cấp Giấy chứng sinh cho trẻ. Trạm y tế xã, phường phải xác minh việc sinh và làm thủ tục cấp Giấy chứng sinh cho trẻ trong thời hạn 3 ngày, trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không được kéo dài quá 5 ngày.

Thông tư quy định, bệnh viện đa khoa có khoa sản, bệnh viện chuyên khoa phụ sản, bệnh viện sản – nhi, nhà hộ sinh, trạm y tế cấp xã và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hợp pháp khác được phép cung cấp dịch vụ đỡ đẻ là những nơi có thẩm quyền cấp và cấp lại Giấy chứng sinh cho trẻ. Trước khi trẻ sơ sinh về nhà, các cơ sở nói trên có trách nhiệm cấp Giấy chứng sinh cho cha, mẹ hoặc người thân thích của trẻ. Giấy chứng sinh được làm thành 2 bản, 1 bản giao cho bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ để làm thủ tục khai sinh và 1 bản lưu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trường hợp đã cấp Giấy chứng sinh mà phát hiện có nhầm lẫn khi ghi chép Giấy chứng sinh, bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ phải làm Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng sinh kèm theo giấy tờ chứng minh nội dung nhầm lẫn gửi cho nơi đã cấp Giấy chứng sinh cho trẻ lần đầu. Trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày nhận được các giấy tờ hợp lệ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng sinh có nhầm lẫn để hủy, đơn và giấy tờ chứng minh được lưu cùng với bản lưu cũ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Giấy chứng sinh được cấp lại phải ghi rõ số, quyển số của Giấy chứng sinh cũ và đóng dấu “Cấp lại”. Trong trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh không quá 3 ngày. Đối với trường hợp mất, rách, nát Giấy chứng sinh, bố, mẹ hoặc người thân thích của trẻ phải làm Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng sinh có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn về việc sinh và đang sinh sống tại địa bàn khu dân cư gửi nơi đã cấp Giấy chứng sinh cho trẻ lần đầu. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm cấp lại Giấy chứng sinh mới như trường hợp cấp Giấy chứng sinh có nhầm lẫn, nếu cần phải xác minh, thì thời hạn xác minh cũng không được kéo dài quá 3 ngày.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.