Multimedia Đọc Báo in

Quy định mới về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản

10:33, 16/03/2014

Ngày 14-3-2014, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 18/2014/NĐ-CP quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.

Theo Nghị định, giá trị một đơn vị hệ số nhuận bút bằng 10% mức tiền lương cơ sở áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

1
Từ ngày 1-6-2014, các cơ quan báo chí, xuất bản thực hiện quy định mới về
chế độ nhuận bút
. Ảnh minh họa: N.X

Khung nhuận bút cho tác phẩm báo in, báo điện tử được quy định hệ số tối đa là 10 đối với tin, trả lời bạn đọc, tranh, ảnh. Đối với thể loại chính luận, phóng sự, ký (một kỳ), bài phỏng vấn, sáng tác văn học, nghiên cứu thì hệ số tối đa là 30. Riêng thể loại trực tuyến, Media thì hệ số tối đa là 50.

Đối với tác phẩm báo nói, báo hình thì hệ số tối đa cho thể loại tin, trả lời bạn đọc là 10; đối với thể loại chính luận, phóng sự, ký (một kỳ), bài phỏng vấn, sáng tác văn học, nghiên cứu, hướng dẫn khoa học giáo dục là 30 và tọa đàm, giao lưu là 50.

Nhuận bút đối với xuất bản phẩm căn cứ vào thể loại, chất lượng, số lượng tính theo tỷ lệ phần trăm (%) trong khung nhuận bút tùy theo từng thể loại, trong đó thấp nhất là từ 2% đến 12% đối với sách tham khảo phổ thông theo chương trình sách giáo khoa; cao nhất là từ 30% đến 140% đối với sách bài học, sách bài tập, sách vở bài tập, sách cho giáo viên, sách cho chương trình mục tiêu (theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Nghị định cũng quy định, quỹ nhuận bút của các cơ quan báo in, báo điện tử được hình thành từ các nguồn: thu từ hoạt động báo chí; thu từ các hoạt động kinh tế của cơ quan báo chí; nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (nếu có). Đối với cơ quan báo chí chưa bảo đảm kinh phí hoạt động, cơ quan chủ quản có trách nhiệm cấp kinh phí cho cơ quan báo chí trích lập quỹ nhuận bút trên cơ sở dự toán xây dựng theo quy định… Đối với cơ quan báo chí tự bảo đảm chi phí hoạt động, quỹ nhuận bút do cơ quan báo chí quyết định trên cơ sở cân đối tài chính của đơn vị.

Đối với cơ quan báo nói, báo hình, quỹ nhuận bút được hình thành từ các nguồn tương tự như đối với báo in, báo điện tử. Tuy nhiên, đối với đài phát thanh, đài truyền hình tự bảo đảm chi phí hoạt động hoặc hoạt động theo cơ chế tài chính đặc thù thì quỹ nhuận bút do đài phát thanh, đài truyền hình quyết định trên cơ sở cân đối tài chính của đơn vị.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2014.

N.X (nguồn chinhphu.vn)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.