Multimedia Đọc Báo in

Chữa khỏi HIV bằng cách cấy ghép tế bào gốc

10:34, 22/12/2010

Các chuyên gia của Australia vừa chữa trị thành công cho một bệnh nhân nhiễm HIV bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc vào cơ thể của bệnh nhân này.

Với phương pháp này, virut HIV có thể bị tiêu diệt trong cơ thể người bệnh. Ảnh minh họa

Đây quả là một tin mừng đối với cộng đồng người bị nhiễm HIV trên toàn thế giới bởi phương pháp này sẽ là cơ hội để họ chiến thắng bệnh tật. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn e ngại rằng vẫn là quá mạo hiểm nếu áp dụng biện pháp chữa trị này một cách phổ biến cho mọi bệnh nhân bởi nguy cơ rủi ro khá cao.

Giáo sư Donovan, một chuyên gia y tế của Australia nhấn mạnh, việc cấy ghép này nhằm tiêu diệt các tế bào bạch cầu và các tủy xương đã bị suy yếu trong cơ thể các bệnh nhân, chúng khiến bệnh nhân mất đi khả năng đề kháng. Do đó, các bác sĩ sẽ cấy ghép tế bào gốc vào để hồi phục tủy xương và tái sản sinh các tế bào mạnh khỏe. Nhờ vậy, các tế bào mới sẽ kháng lại được virus HIV, đồng thời quá trình này cũng giúp tiêu diệt những ổ virut HIV còn lại trong cơ thể bệnh nhân. Tuy nhiên, các nhà khoa học Australia cho rằng, phương pháp cấy ghép tế bào gốc mặc dù chữa khỏi bệnh cho người nhiễm HIV, song quá trình cấy ghép vẫn mang tới những nguy cơ rủi ro cao và có tới 30% bệnh nhân không thể tồn tại sau khi cấy ghép.

Được biết, trước đó, vào năm 2007, một người Mỹ đã được cấy ghép tủy xương để điều trị một căn bệnh rối loạn máu, mà chính xác là bệnh ung thư bạch cầu cấp tính (leukaemia). Tuy nhiên, khi tiến hành cấy ghép, các bác sĩ mới phát hiện ra người  này bị nhiễm HIV. Nhưng thật bất ngờ là việc cấy ghép tủy xương đã làm giảm lượng virus HIV trong cơ thể anh ta. Tuy nhiên, theo thống kê của hãng thông tấn AAP, chỉ có 1% người châu Âu đang mang trong mình thứ gen đột biến quý giá đó. Nó có tên gọi Delta 32 - thứ duy nhất có khả năng đề kháng lại virus HIV.

K.O (nguồn Dân trí)


Ý kiến bạn đọc