Multimedia Đọc Báo in

Du lịch mọi miền

Lang Biang - thắng cảnh hùng vĩ và quyến rũ

22:36, 14/01/2012

Khu du lịch Lang Biang nằm về hướng bắc, cách thành phố Đà Lạt khoảng 12km, thuộc địa phận thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng). Từ  khu trung tâm Hòa Bình, theo đường 3 tháng 2, xuống đến ngã ba Hải Thượng - 3 Tháng 2, xoay vòng lại và rẽ trái vào đường Phan Đình Phùng, tiếp tục đi thẳng đến cuối đường, rẽ phải theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường Dankia. Chỉ đến đây thôi, du khách đã thú vị rồi, vì con đường có nhiều đoạn cong, uốn lượn qua các vườn rau xanh tốt in trên nền đất đỏ bazan, dưới bầu trời trong xanh bồng bềnh mấy trắng, bên cái nắng se se lạnh, sẽ đưa du khách vào địa phận huyện Lạc Dương để đến với núi Lang Biang.

Tên núi Lang Biang có nhiều giả thuyết. Một trong số giả thuyết kể rằng: Ngày xưa, tại vùng núi này có người con trai tên Lang, con tù trưởng bộ tộc Lạch yêu người con gái tên Biang, con tù trưởng bộ tộc Chil. Do khác bộ tộc nên nàng Biang không cưới được chàng Lang, vì vậy cuối cùng chàng Lang và nàng Biang phải chấp nhận cái chết cho trọn tình để phản đối luật tục khắc khe này. Khi chàng Lang và nàng Biang mất, cha của nàng Biang hối hận, nhận trách nhiệm thống nhất các bộ tộc người Lạch, Chil, Srê,… thành chung một dân tộc Cơ Ho. Người Cơ Ho lý giải rằng: Klăng - Biêng là Núi Bà - Núi Ông. Từ tên gọi này, người Pháp phiên âm là Lang Biang hay Langbian, sau đó người Kinh phiên âm thành Lâm Viên. Từ đó đến nay, tên gọi cao nguyên Lâm Viên đã trở thành quen thuộc với tất cả mọi người. Từ đó, Lang Biang là tên gọi phổ biến nhất mà mọi người dùng để chỉ hai ngọn núi hùng vĩ với độ cao 2167m và 2064m so với mặt biển.

Hai đỉnh của ngọn núi Lang Biang cho đến nay hầu như còn được giữ nguyên vẹn của một khu rừng nguyên sinh nên hệ động thực vật ở đây còn bảo lưu được rất nhiều loài và những bộ gen quý hiếm, có nhiều loài đã được ghi vào sách đỏ Việt Nam. Núi Lang Biang có những loại cây lâu năm, thân rất lớn như chò sót, chò nước, pơmu, thông nàng, thông tràm, thông năm lá, thông hai lá dẹt, ngo tùng,… nhưng chủ yếu là thông ba lá. Lang Biang còn có một số loại cây thuốc quý như: đại bi, nam sâm, ngưu tất nam, bổ cốt toái, hoàng liên ô rô,… Các nhà khảo cứu đã tìm được hơn 300 loài lan rừng ở vùng núi này. Chim ở đây cũng rất phong phú về chủng loại, có nhiều loại quý hiếm ở Lang Biang mà nơi khác không có. Các loại thú rừng cũng rất đa dạng về chủng loại như: trăn, chồn, nai xám, hươu vàng, sóc bay, sóc vằn, gấu chó, khỉ, vượn đen, trĩ sao, công, gà lôi lông tía,… Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu khoa học về hệ sinh thái, môi trường, động thực vật, côn trùng,… phục vụ cho nghiên cứu và du lịch dã ngoại.

Một điểm đưa đón du khách trên đỉnh Lang Biang.
Một điểm đưa đón du khách trên đỉnh Lang Biang.

Đầu tiên, bạn sẽ đến nơi đón tiếp và hướng dẫn cho du khách đồng thời cung cấp dịch vụ leo núi bằng xe chuyên dùng nếu khách có nhu cầu. Leo núi bằng xe chuyên dùng, du khách sẽ được có cảm giác lý thú khi xe chạy trên đường đèo đất đỏ quanh co giữa rừng thông cổ thụ bạt ngàn nối tiếp. Đồi Dankia (Radar) là điểm cao nhất mà xe chuyên dùng có thể đến được. Hiện nay, Khu du lịch Lang Biang đã tạo nơi đây thành một điểm dừng chân cho du khách tham quan đỉnh núi. Từ độ cao 1950m so với mực nước biển, du khách có thể ngắm được toàn cảnh thành phố Đà Lạt và nhìn chi tiết bằng kính viễn vọng, thấy được hồ Dankia-Suối Vàng với dòng suối quanh co uốn lượn từ đầu nguồn. Nhà hàng trên đỉnh Radar rộng khoảng 200m2 được bao bọc xung quanh bằng kính, nên ngồi trong nhà hàng du khách vừa thoải mái ngắm nhìn khung cảnh xung quanh vừa thưởng thức các món đặc sản của thành phố “mộng mơ”. Và cảnh quan nơi đây rất thích hợp để du khách tổ chức cắm trại qua đêm, được ngắm nhìn thành phố Đà Lạt sáng lung linh trong ánh điện nhiều màu và cảnh bình minh trong lành trong sương sớm.

Tuy nhiên, đỉnh Lang Biang cao 2167m mới là đỉnh cao nhất của dãy Lang Biang nên du khách sẽ có cảm giác thật tự hào khi chinh phục được độ cao này. Đỉnh Lang Biang với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và đầy sức quyến rũ bởi phong cảnh núi rừng và vẻ đẹp hoang sơ, các thảm thực vật luôn thay đổi theo từng độ cao khác nhau. Từ đỉnh cao chót vót này, du khách có thể phóng tầm mắt ra mọi hướng. Du khách cũng có thể cảm nhận đỉnh Lang Biang như một hòn đảo nhỏ “bồng bềnh” giữa biển khơi mênh mông xanh ngát của rừng thông. Hai đỉnh của núi Lang Biang cho đến nay hầu như vẫn còn là rừng nguyên sinh nên rất thích hợp để mở các tour du lịch khảo cứu. Ngoài ra,  núi  Lang Biang là nơi lý tưởng tổ chức mở lớp huấn luyện bay dù lượn, leo vách đá bằng dây - là những môn thể thao mạo hiểm mà du khách rất ưa thích; kết hợp chặt chẽ giữa du lịch và văn hoá: giới thiệu những nét văn hoá độc đáo của đồng bào thiểu số bản địa qua những buổi giao lưu văn nghệ cồng chiêng mang đầy bản sắc văn hóa, truyền thống.

Mỹ Nữ

 


Ý kiến bạn đọc