Multimedia Đọc Báo in

Dạo bộ... giữa biển ở Nhất Tự Sơn

14:35, 12/06/2021

Chúng tôi đến đảo Nhất Tự Sơn (xã Xuân Thọ 1, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) vào một ngày đầu tháng 5. Giữa nắng vàng đầu hạ, hòn đảo nhỏ hiện ra một màu xanh mướt giữa biển, thôi thúc du khách tham quan, khám phá.

Nằm trong vịnh Xuân Đài, đảo Nhất Tự Sơn được xem như một lá chắn sóng gió cho đất liền, giúp các làng chài Mỹ Thành và Hải Mỹ không bị ảnh hưởng nhiều trong những ngày mưa bão. Cách đất liền vài trăm mét, những năm gần đây, Nhất Tự Sơn còn là điểm du lịch nổi tiếng với con đường giữa biển nối đảo và đất liền.

Theo người dân địa phương, để thấy được con đường giữa biển thì cần nắm được lịch lên xuống của thủy triều nơi đây bởi chỉ khi thủy triều xuống thì con đường dưới nước mới hiện ra và ngược lại. Cụ thể, từ ngày 1 đến ngày 15 âm lịch hằng tháng, nước sẽ rút vào buổi chiều và từ ngày 15 âm lịch đến cuối tháng, nước rút vào buổi sáng.

Do đến nửa đầu tháng âm lịch, thủy triều lên vào buổi sáng khiến con đường chìm sâu dưới nước, chúng tôi thuê thuyền sang đảo tham quan để đợi buổi chiều trải nghiệm đi bộ giữa biển. Để đón khách du lịch, người dân địa phương đã xây dựng một số địa điểm “check-in sống ảo” và phục vụ ăn uống trên đảo. Tuy vậy, hòn đảo vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ với rừng cây xanh mướt khiến bạn luôn cảm thấy mát mẻ dù đang ở giữa biển, giữa mùa hè nắng chang chang.

Chúng tôi bắt đầu chuyến trekking khám phá vòng quanh đảo theo lối mòn qua rừng cây và những bãi đá hoang sơ. Con đường một bên là rừng một bên là biển dẫn bạn xuyên qua những vòm cây xanh mướt với tiếng chim ríu ran và sóng vỗ ì oạp. Rồi đột nhiên phía trước hiện ra khung cảnh mây trời non nước và bãi đá mênh mông. Đi băng qua bãi đá là một trải nghiệm vô cùng thú vị và… tốn sức bởi bãi đá với đủ các hình dạng, có khi bạn phải vất vả trèo qua các mỏm đá, băng qua những cây cầu gỗ vắt giữa khe đá nơi biển ăn sâu vào, rồi lại ồ lên thích thú với những dấu chân khổng lồ in trên đá đầy bí ẩn. Bạn hãy ngồi nghỉ chân nơi những hốc đá mát mẻ và phóng mắt nhìn ra biển trời trước mặt, cảm giác như đang ở một nơi nào đó tận cùng trái đất, chỉ còn ta và mẹ thiên nhiên, không còn một chút nào của cuộc sống ồn ã, xô bồ ngoài kia…

Đảo Nhất Tự Sơn và con đường giữa biển nhìn từ phía đất liền.
Đảo Nhất Tự Sơn và con đường giữa biển nhìn từ phía đất liền.

Đi hết một vòng đảo, bạn sẽ quay trở lại nơi xuất phát. Nếu còn sức, hãy tiếp tục leo lên cao, nơi có điểm vọng cảnh tuyệt vời mà bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh vịnh biển Xuân Đài.

Sau khi ăn trưa, chúng tôi thuê vài chiếc võng, chọn một khoảng rừng mát mẻ mắc võng nằm đu đưa đợi đến giờ ra biển… đi bộ. Đầu giờ chiều, dưới cái nắng chói chang, con đường dần dần lộ diện. Một vài người quyết định khám phá con đường khi nước vẫn còn ngập, việc này cũng không quá nguy hiểm bởi khi ra giữa biển nước cũng chỉ ngang thắt lưng người lớn. Đến gần 4 giờ chiều, con đường xuất hiện nguyên vẹn với bề ngang khoảng 1,5 mét, kéo dài từ đảo vào đất liền. Khi con đường xuất hiện hoàn toàn, người ta có thể chạy xe máy từ đất liền ra tận đảo.

Chúng tôi quyết định đi theo con đường về đất liền. Trên đường đi chúng tôi thích thú tạt ngang hai bên đường lội nước biển và quan sát những người dân địa phương đi nạy hàu. Khi nước biển rút xuống, trên con đường xuất hiện nhiều hàu, ốc các loại; nếu chịu khó có thể nhặt đầy xô mang về chế biến.

Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng hải sản nên Nhất Tự Sơn cũng là vựa hải sản lớn, du khách có thể mua các loại hải sản mang về làm quà cho người thân với giá rất mềm.

Hồng Hà