Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ sự cần mẫn, chăm chỉ làm ăn

08:28, 28/06/2011

Xuất thân từ nghèo khó, quê gốc ở Bình Định, sau nhiều lần chuyển nơi ở năm 1994 anh Mai Thiên đã quyết định đưa vợ, con vào xã Cư Dliê M’Nông (huyện Cư M’gar) lập nghiệp. Tài sản ban đầu của hai vợ chồng anh chỉ có hai bàn tay trắng, đất đai không có, con cái lại còn nhỏ nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Bằng ý chí, nghị lực vượt khó, vợ chồng anh ngày ngày cần mẫn khai hoang đất trống, đồi trọc. Khai hoang được đến đâu anh trồng cây hoa màu đến đấy để giải quyết cái ăn cho gia đình, đồng thời tạo nguồn vốn tiến hành trồng cà phê. Sau nhiều năm vất vả, vợ chồng anh đã có 3 ha cà phê. Nhờ biết chăm sóc đúng khoa học kỹ thuật nên vườn cà phê gia đình anh phát triển đều, quả sai và cho năng xuất ổn định 4 tấn/ha. Không dừng lại ở đó, để nâng cao hiệu quả kinh tế, tận dụng khi cây cà phê chưa phân tán anh đã đưa các loại cây ngắn ngày như: bắp, đậu và cà đắng… vào trồng xen trong vườn cà phê. Chính vì vậy mà cuộc sống gia đình anh đã dần ổn định và có của ăn của để.

Có nguồn thu từ cây cà phê, vợ chồng anh mạnh dạn đầu tư tiền xây dựng chuồng trại và mua vài chục con gà về nuôi, với phương châm “vừa nuôi vừa đầu tư”. Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm, anh cũng gặp một số khó khăn trong việc chọn giống và phòng bệnh cho đàn gà. Nhưng sau đó anh đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do huyện, xã tổ chức để đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Trong chuồng lúc nào cũng có khoảng trên 100 con gà, nhiều lúc cao điểm nhất lên đến khoảng 400 con gà. Bình quân mỗi năm anh xuất bán ra thị trường hàng trăm con gà các loại, trừ hết chi phí đầu tư anh Mai Thiên vẫn thu lãi trên 20 triệu đồng.

Hiện nay, con trai đầu anh đã lập gia đình nên anh đã chia một phần đất cho con để chăm sóc và chỉ giữ lại 1,6 ha cà phê. Tuy vậy sau khi đã trừ hết chi phí, nên bình quân mỗi năm gia đình anh vẫn thu lãi trên 150 triệu đồng.

Mặc dù hằng ngày bận rộn với công việc sản xuất của gia đình nhưng anh Mai Thiên vẫn rất nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương trong vai trò là Phó trưởng thôn 8, xã Cư Dliê M’Nông. Bên cạnh đó, anh luôn sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên Hội nông dân và bà con lối xóm. Từ đó nhiều hộ gia đình đã học tập kinh nghiệm, cách làm của anh để áp dụng vào sản xuất và cũng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.