Multimedia Đọc Báo in

Chuyển đổi trồng rừng kinh tế trên diện tích trồng điều không hiệu quả

16:02, 07/08/2011

Là một trong ba xã biên giới của huyện Ea Súp, xã Ia R’vê hiện có 1.443 hộ với 5.092 nhân khẩu, chủ yếu là người dân Bến Tre đi xây dựng kinh tế mới theo dự án kinh tế - quốc phòng của Binh đoàn 16. Qua thống kê, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 66% theo tiêu chí mới.

Để nâng cao kiến thức cho người dân về trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh bảo vệ cây trồng, trong thời gian qua, xã Ia R’vê đã phối hợp Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, vận động nhân dân sử dụng các giống, cây trồng phù hợp với đồng đất địa phương như: đậu, ngô lai, khoai sắn… nhằm phát huy hiệu quả quỹ đất hiện có.

Ngoài các cây trồng ngắn ngày, từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn xã có 1.338 hộ (chiếm hơn 70% số hộ) đã ký hợp đồng với Trung đoàn 737 ( thuộc Binh đoàn 16), triển khai dự án trồng rừng kinh tế trên diện tích trồng điều không hiệu quả. Qua hơn 3 năm triển khai, nhân dân trong xã đã trồng được 3.000 ha keo lai (bình quân mỗi hộ nhận 4 ha), với mức thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/ha/năm, theo từng công đoạn chăm sóc, và đến hết chu kỳ kinh doanh, người dân được hưởng lợi 20% giá trị của cây rừng. Đến nay, phần lớn diện tích cây keo lai được trồng tại xã Ia R’vê đều sinh trưởng, phát triển tốt, đạt sinh khối bình quân 40 m3 /ha; dự kiến đến chu kỳ khai thác năm 2013 sẽ đạt 80 m3 gỗ/ha.

Năm 2011, xã Ia R’vê  tiếp tục đề nghị với Binh đoàn 16 cấp thêm đất cho người dân, bảo đảm mỗi hộ có ít nhất 2 ha đất canh tác, trong đó 1 ha trồng cây dài ngày, 1 ha trồng cây ngắn ngày; hướng dẫn mỗi hộ dành 5.000 m2 đất  trồng lúa, bảo đảm nhu cầu lương thực tại chỗ để có điều kiện chăm sóc cây trồng dài ngày, kết hợp với chăn nuôi bò dưới tán rừng, nhằm từng bước thoát nghèo bền vững. 

Lâm Tính

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.