Multimedia Đọc Báo in

Một điển hình nông dân vượt khó làm giàu

16:01, 07/08/2011

Rời quê hương Hưng Yên vào lập nghiệp tại xã thôn Hiệp Đoàn, xã Quảng Hiệp (Cư M’gar) từ năm 2000 với hai bàn tay trắng, cuộc sống ban đầu của gia đình anh Lê Đăng Chiền vô cùng vất vả. Để trang trải cuộc sống thường nhật, vợ chồng anh phải đi làm thuê khắp nơi. Gia đình anh hết sức tằn tiện, tiết kiệm trong chi tiêu sản xuất, trồng các loại hoa màu với mục đích lấy ngắn nuôi dài. Sau một thời gian tích lũy, đến nay, gia đình anh đã trên 5 ha trồng cây các loại…

Anh Chiền dẫn chúng tôi đi thăm mô hình sản xuất nông nghiệp đa cây của gia đình mà anh gọi vui là “bốn mùa trồng cây-bốn mùa hái quả”. Đó là vườn cà phê với diện tích 1,5 ha xanh ngắt trĩu quả; 3 ha điều trồng xen ca cao, trong có ca cao đang ra quả chật kín cả thân cây; 0,5 ha hồ tiêu cũng sắp cho thu hoạch.

Anh Lê Đăng Chiền bên vườn cà phê của gia đình.
Anh Lê Đăng Chiền bên vườn cà phê của gia đình.

Ngoài ra, gia đình anh còn đào ao nuôi cá với diện tích 400 m2. Để có được vườn cà phê tươi tốt như ngày nay, vợ chồng anh Chiền đã bỏ rất nhiều công sức. Đất trồng cà phê là đất đá, toàn đá cội to và đá bàn nên lúc đầu không thể trồng cây được. Vợ chồng anh đã ngày đêm đào bới, san lấp, thuê xe múc về để cải tạo đất trồng cà phê. Đá đào lên được anh xếp thành bờ rào với chiều dài 300 m, chiều rộng 1,5 m và chiều cao có chỗ cao đến 2 m. Năm 2010, diện tích cây trồng các loại của gia đình anh đã cho thu bói với 1,5 tấn cà phê; 1 tấn hồ tiêu; 1,5 tấn điều và 3 tạ ca cao… mang lại nguồn lãi 150 triệu đồng. Dự kiến sản lượng thu hoạch trong năm 2011 còn cao hơn nữa. Hiện nay mọi khâu sản xuất đã được cơ giới hóa, anh Chiền dự định tiếp tục đầu tư mua thêm đất để canh tác theo hướng đa cây nhằm hạn chế những rủi ro về giá của một số mặt hàng nông sản…

Không chỉ là một điển hình nông dân vượt khó làm giàu, anh Chiền còn là hội viên nông dân tích cực trong việc hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ kiến thức KHKT cho bà con trong thôn sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời hàng năm gia đình anh còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 4 lao động với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng.

Văn Sơn

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.