Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình tổng hợp

09:40, 01/08/2011

Xuất thân từ nghèo khó, quê gốc ở Nghệ An, khi mới 17 tuổi anh Trần Văn Sơn vào phụ giúp anh chị mình làm kinh tế tại xã Dak Nuê (Lak). Năm 19 tuổi anh làm công nhân ở xí nghiệp nhựa thông, thị trấn Liên Sơn; sau đó làm công nhân ở công ty cà phê thuộc xã Dak Phơi, và đi làm thuê, nhiều nơi trong huyện. Năm 1989 anh Sơn lập gia đình, tài sản ban đầu của hai vợ chồng chỉ có hơn 1 sào đất do anh chị để lại, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Bằng ý chí, nghị lực vượt khó, vợ chồng anh ngày ngày cần mẫn khai hoang đất trống, đồi trọc. Khai hoang được đến đâu anh trồng cây hoa màu đến đấy để giải quyết cái ăn cho gia đình, đồng thời tạo nguồn vốn trồng cà phê. Sau nhiều năm vất vả, vợ chồng anh đã có 1 ha lúa, mỗi năm 2 vụ lúa, 1 vụ ngô. Sau khi đã trừ chi phí, từ việc trồng lúa và ngô gia đình anh thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Số cà phê trồng được 1,5 ha, nhờ biết chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất ổn định 3 tấn/ha.

Không dừng lại ở đó, khi Nhà nước có chính sách giao đất giao rừng cho người dân, 5 năm trở lại đây anh Sơn đã nhận hơn 3 ha đất, trong đó anh dùng 2 ha để trồng điều, thu nhập từ việc trồng điều cũng được 20 triệu đồng/năm. Số đất còn lại anh dùng để trồng bạch đàn. Nhờ chăm sóc cẩn thận, bạch đàn sinh trưởng và phát triển tốt, cây cao từ 7 – 8 m, đường kính hơn 10cm, dự tính 7 năm nữa gia đình anh lại có thêm nguồn thu từ việc bán gỗ.

Có vốn, vợ chồng anh mạnh dạn đầu tư tiền xây dựng chuồng trại và nuôi 1.000 con vịt siêu trứng. Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm, anh cũng gặp một số khó khăn trong việc chọn giống và phòng bệnh cho đàn vịt. Nhưng sau đó anh đã tích cực học hỏi từ bạn bè và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do huyện, xã tổ chức để áp dụng vào chăn nuôi. Từ việc bán trứng vịt, mỗi năm anh Sơn thu lãi 60 triệu đồng. Không những thế anh Sơn còn nuôi 10 con lợn nái để bán giống, tính ra tổng thu nhập của gia đình anh lên hơn 200 triệu đồng/năm. 

Mặc dù hằng ngày bận rộn với công việc sản xuất nhưng anh Sơn vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Anh Trần Văn Sơn đã có 10 năm làm công tác Đoàn tại xã, và liên tục 3 khóa là đại biểu HĐND xã. Hiện nay anh Sơn vẫn luôn làm tốt nhiệm vụ của mình trong vai trò là Thôn trưởng thôn Yên Thành 2, xã Đak Nuê. Bên cạnh đó, anh luôn sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên Hội Nông dân và bà con lối xóm, luôn gương mẫu trong việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đề ra, đi đầu trong mọi hoạt động của thôn.

Vi Thủy

Ý kiến bạn đọc