Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình đa con

10:29, 13/05/2013

Sinh ra và lớn lên tại Hưng Nguyên (Nghệ An), năm 1982 chị Đoàn Thị Nữ cùng gia đình vào thôn 15, xã Ea Riêng (huyện M’Drak) lập nghiệp và xây dựng gia đình cùng anh Đinh Xuân Thỏa. Xuất thân từ gia đình nghèo vì vậy đôi vợ chồng trẻ phải tự thân vận động trên con đường mưu sinh lập nghiệp.

Ban đầu, chị phải vay mượn anh em, họ hàng mua 5 sào đất sản xuất và dựng tạm căn nhà nhỏ để ở. Lúc bấy giờ nơi đây chỉ là một vùng hoang sơ, chị phải bỏ rất nhiều công sức để khai hoang trồng ngô, mì, những vùng trũng chị cải tạo thành ruộng trồng lúa nước. Nhưng vì đất đai cằn cỗi nên năng suất cây trồng rất thấp, thu nhập chẳng được bao nhiêu.

Bằng quyết tâm vượt khó vươn lên làm giàu, chị mạnh dạn chuyển sang đào ao, thả cá và nuôi thêm heo, gà. Với mô hình kinh tế này bước đầu gia đình chị có thu nhập tương đối ổn định, và tích lũy tạo vốn đầu tư tái sản xuất. Năm 2011, nhận thấy mô hình nuôi ba ba có nhiều triển vọng với giá trị kinh tế cao, chị quyết định dồn tất cả số vốn tích lũy được trong thời gian dài đầu tư xây bể, đào thêm ao nuôi ba ba. Để nắm bắt được kỹ thuật nuôi ba ba chị đã không ngừng tìm tòi học hỏi trên sách báo, trên truyền hình và các mô hình trong xã, vì vậy mô hình nuôi ba ba của gia đình dần dần đi vào ổn định và thu lãi. Đến nay, gia đình chị Đoàn Thị Nữ đã thành công trong việc xây dựng mô hình kinh tế theo hướng đa con; mỗi năm thu lãi trên 100 triệu đồng.

 Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế mà chị Đoàn Thị Nữ còn tích cực với công tác xã hội, tận tình giúp đỡ cho bà con lối xóm về kỹ thuật chăm sóc nuôi ba ba; đặc biệt là giúp đỡ về vốn, con giống cho những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Sự - Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.