Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực làm giàu của một cựu chiến binh

10:29, 24/12/2014
Sau 8 năm tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, cựu chiến binh Trần Đức Lạng xuất ngũ trở về quê hương với thương tật 21%.
 
Những năm đầu xuất ngũ về quê, nhà đông con nên cuộc sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Năm 1988, ông đưa gia đình vào định cư tại thôn Yuk La III, xã Dak Liêng, huyện Lak. Với ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, vừa khai hoang, ông vừa tìm tòi, nghiên cứu sách báo, tham quan các mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm. Thấy điều kiện khí hậu và quỹ đất khai hoang thuận lợi cho phát triển kinh tế tổng hợp, ông quyết định đầu tư phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con.
Cựu chiến binh Trần Đức Lạng chăm sóc đàn bò của gia đình.
Cựu chiến binh Trần Đức Lạng chăm sóc đàn bò của gia đình.

Trên diện tích 2 ha đất đồi và đất ruộng, ông Lạng đã trồng cà phê, chè xanh, các loại cây ăn quả và lúa nước. Bên cạnh đó, ông còn đào ao thả cá và lấy nước tưới cà phê. Khi có vốn, ông đầu tư chuồng trại chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm như: bò sinh sản, heo nái, gà, vịt, thỏ… để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Với mô hình đa canh, trung bình mỗi năm trừ chi phí gia đình ông Lạng thu nhập trên 150 triệu đồng. Ông Lạng chia sẻ: “Để có được mô hình kinh tế như ngày hôm nay gia đình tôi đã phải nỗ lực rất nhiều. Sau nhiều năm liền chăn nuôi thua lỗ, trồng trọt mất mùa khiến gia đình tôi bị suy kiệt về kinh tế, tưởng chừng không thể vực dậy nổi. Nhưng với suy nghĩ “mất niềm tin là mất tất cả”, vợ chồng tôi vay mượn ngân hàng và anh em trong Hội Cựu chiến binh để có nguồn vốn tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế. Số tiền thu nhập hằng năm gia đình trích lại để trả nợ dần. Đến nay gia đình tôi đã trả hết nợ và có cuộc sống ổn định hơn…”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Lạng còn là một cựu chiến binh gương mẫu, được bà con quý mến và tín nhiệm. Ông đã có hơn 19 năm làm công tác xã hội ở nhiều cương vị khác nhau như: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Dak Liêng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện và hiện nay là Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện. Dù ở lĩnh vực công tác nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ông Y Phơi Du, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lak nhận xét: “Nhờ chịu khó, siêng năng không chịu đói nghèo, đến nay gia đình cựu chiến binh Trần Đức Lạng đã phát triển được mô hình đa cây, đa con mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ làm giàu cho gia đình, cựu chiến binh Trần Đức Lạng còn chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho nhiều hộ dân ở địa phương cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo…”.

Mặc dù đã 70 tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, nhưng hằng ngày cựu chiến binh Trần Đức Lạng vẫn hăng say lao động, gắn bó với ruộng vườn để phát triển kinh tế và nhiệt tình với công tác xã hội. Với những nỗ lực ấy, ông liên tục được nhận danh hiệu Cựu chiến binh sản xuất giỏi các cấp, Cựu chiến binh gương mẫu và  được các cấp, ngành tặng Bằng khen, Giấy khen…

 Vy Thủy 


Ý kiến bạn đọc