Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh vượt khó làm giàu từ mô hình đa cây, đa con

17:20, 13/01/2015
Sinh ra tại mảnh đất giàu truyền thống cách mạng huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, khi vừa tròn 18 tuổi ông Trương Học đã tình nguyện lên đường nhập ngũ đem sức trẻ bảo vệ Tổ quốc. Sau hơn hai năm hoàn thành nghĩa vụ, tháng 9-1985 ông xuất ngũ trở về địa phương.

Lập gia đình với hai bàn tay trắng, đất đai ruộng vườn không có, ông quyết định đưa cả gia đình vào thôn 1, xã Hòa Tân (Krông Bông) lập nghiệp. Thời gian đầu trên vùng đất mới gia đình ông gặp không ít khó khăn, vất vả. Với bản chất của anh bộ đội Cụ Hồ không khuất phục trước những khó khăn, cộng với bản tính cần cù, chịu khó, vợ chồng ông ngày đêm khai hoang đất đai. Sau khi có chủ trương của Nhà nước cho vay vốn sản xuất, ông đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mua thêm đất để trồng cà phê, lúa nước. Hiện nay gia đình ông có 2,5 ha đất canh tác; trong đó 1,5 ha cà phê, 0,6 ha lúa nước, 0,4 ha trồng hoa màu và cây ngắn ngày.

Ông Trương Học bên vườn cà phê  vừa mới thu hoạch.
Ông Trương Học bên vườn cà phê vừa mới thu hoạch.

Không chỉ dừng lại ở việc trồng trọt, gia đình ông còn chăn nuôi thêm  heo, bò, gà, vịt. Nhờ chăm sóc tốt nên đàn heo, bò, gà, vịt của gia đình ông ngày càng phát triển. Năm 2013, từ nguồn vốn tích lũy được gia đình ông tiếp tục đầu tư mua máy xay xát gạo phục vụ bà con trong thôn để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Hiện tại tổng thu nhập bình quân mỗi năm, sau khi trừ hết các khoản chi phí, gia đình ông thu lãi trên 300 triệu đồng. Đây là một khoản thu nhập không nhỏ đối với những hộ dân ở một vùng đất khó như xã Hòa Tân - vùng đất thường được ví “chưa nắng đã hạn, chưa mưa đã lũ”.          

Ngôi nhà cấp bốn của gia đình ông Trương Học ngày nào giờ đây đã được thay thế bằng một căn nhà mới khang trang. Đây cũng chính là kết quả sau nhiều năm gia đình ông phát triển sản xuất, kết hợp trồng trọt với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ một hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở địa phương, hiện nay gia đình cựu chiến binh Trương Học đã trở thành một tấm gương tiêu biểu về sự năng động, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, góp phần làm giàu cho gia đình, quê hương trên bước đường xây dựng nông thôn mới.

 Thanh Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.