Multimedia Đọc Báo in

Khó kiểm soát ô nhiễm ở doanh nghiệp nhỏ và vừa

07:57, 26/10/2011
Khó kiểm soát ô nhiễm ở doanh nghiệp nhỏ và vừa - đó là ý kiến chung được đưa ra tại diễn đàn môi trường “Quản lý rác thải và thách thức đối với các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa” diễn ra mới đây tại TP.HCM.
 
Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương), DN nhỏ và vừa (SME) chiếm tới 90% số lượng các DN tại Việt Nam, tạo ra 77% việc làm từ khu vực phi nông nghiệp, đóng góp 22% giá trị sản xuất công nghiệp. Đa phần các SME phân bố ở đô thị, gần với thị trường tiêu thụ, xen lẫn dân cư, quy mô sản xuất hộ gia đình. Thêm nữa, đây là loại hình DN dễ thay đổi, có nhiều hạn chế về tài chính, công nghệ,  ô nhiễm khác  xuất phát từ trong dân cư, nằm trong dân cư nên rất khó kiểm soát.
 
a
Ảnh minh họa
Khuôn khổ pháp lý về quản lý môi trường đối với DN nhỏ và vừa vẫn đang được áp dụng, nhưng quá trình sửa luật này cần điều chỉnh một số điều cụ thể . Đồng thời, cũng nên đưa những quy định quốc tế áp dụng cho những ngành của Việt Nam như quy định giới hạn các dư lượng hóa chất trên sản phẩm dệt may, da giày; quy định về xuất xứ hàng hóa, nhãn xanh, nhãn tiết kiệm năng lượng… Trong khi chờ sửa đổi luật và những quy định mới được áp dụng thì ngay trong chính các DN phải có các biện pháp  tích cực để bảo vệ môi trường.
 
(Nguồn: DĐDN)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.