Multimedia Đọc Báo in

Kho chứa mủ cao su giữa khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

08:41, 21/09/2012

Đã 2 năm nay, hàng chục hộ dân ở thôn 4, xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) phải sống trong cảnh “bịt mũi” bởi mùi hôi thối phát ra từ kho trung chuyển mủ cao su của doanh nghiệp tư nhân nông sản Quang Vinh đóng trên địa bàn. Theo phản ánh của người dân, năm 2010 doanh nghiệp Quang Vinh mở kho trung chuyển mủ cao su ở tổ 1, thôn 4, xã Hòa Thuận, đó cũng là thời điểm cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn. 

       Bể chứa nước thải sau kho chứa  cao su  chảy tràn ra ngoài,  gây ô nhiễm  môi trường.
Bể chứa nước thải sau kho chứa cao su chảy tràn ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hồ Văn Tám trú ở tổ 1 (thôn 4, xã Hòa Thuận) dẫn chúng tôi đi một vòng quanh phía sau kho chứa cao su của doanh nghiệp, dù đứng rất xa kho chứa, nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được mùi hôi thối rất khó chịu. Phía sau kho có 3 giếng nước được đào có đường kính mỗi giếng khoảng 1m, từ dưới giếng một mùi thối nồng nặc như xác chết của động vật bốc lên khiến những người có mặt muốn ngạt thở. Cách giếng không xa, một chiếc bể lớn phía trên phủ kín màu xanh rêu, nước chảy tràn ra, xung quanh bể không cây, cỏ nào sống sót nổi.

Theo ông Tám, nói là kho trung chuyển nhưng nhiều khi họ còn rửa mủ bẩn rồi thải nước ra ngoài. Nước thải tích tụ lâu ngày tạo nên mùi rất “đặc trưng”, hôm nào trời có gió là y như rằng cả khu dân cư phải “chịu trận”, nhà nào nhà nấy đều phải đóng kín cửa để ngăn mùi hôi thối xộc vào, nhưng giải pháp đó gần như vô hiệu. “Bà nhà tôi bị viêm xoang, từ ngày có kho chứa mủ, bệnh tình bà ấy ngày càng nặng thêm. Không những vậy, con cái học hành cũng không yên, nhiều lúc nóng bức muốn mở cửa ra cho thoáng cũng không dám”- ông Tám bức xúc.

Về vấn đề dân phản ánh, theo ông Bùi Thế Vinh, chủ doanh nghiệp cho biết: việc kho chứa mủ phát ra mùi hôi là có, nhưng không… đến nỗi như người dân phản ánh. Kho được đầu tư vốn lớn nên phải hoạt động vài năm nữa mới có thể di dời đến điểm khác. Còn theo ông Văn Quyết, Phó Chủ tịch xã Hòa Thuận xác nhận: tình trạng ô nhiễm, hôi thối do kho chứa mủ cao su gây ra là có thật, cá nhân ông đã nhiều lần nghe người dân phản ánh, xã cũng đã báo cáo lên thành phố để có biện pháp xử lý, bởi địa phương không đủ thẩm quyền kiểm tra hay xử phạt. “Nói thật, mỗi lần xe chở mủ cao su vào nhập kho là cả xã ngửi mùi hôi thối khó chịu lắm, xã cũng mong muốn di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư để trả lại không khí yên bình cho nhân dân sinh sống”- ông Quyết nói.

Được biết, cách đây khoảng một năm, kho trung chuyển của doanh nghiệp này đã bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh xử phạt hành chính vì hành vi “thải mùi hôi thối, mùi khó chịu vào môi trường”. Mới đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Buôn Ma Thuột cũng đã có đợt kiểm tra về tình trạng vi phạm của doanh nghiệp này, nhưng do người giữ chìa khóa kho đi vắng nên cán bộ chuyên môn của phòng không thể tiếp cận kiểm tra?! Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục cử người xuống kiểm tra và mời cơ quan chuyên môn xuống đo nồng độ các chất ảnh hưởng đến môi trường, nếu không bảo đảm thì buộc phải đóng cửa.

 L.V


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.