Multimedia Đọc Báo in

Nạn khai thác cát trái phép vẫn tiếp diễn trên sông Krông Ana

09:03, 27/01/2013

Những mố cầu bắc qua sông Krông Ana đang có nguy cơ bị sụt lún; những căn nhà hai bên sông cũng đang dần bị dòng nước “ăn” sâu vào; nhiều đoạn bờ sông đã bị sạt lở, nhấn chìm nhiều ruộng rẫy, hoa màu; đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân nằm dọc đôi bờ sông ngày càng bị xói lở, thu hẹp… Đó là những hậu quả nhãn tiền do nạn khai thác cát trái phép diễn ra nhiều năm nay trên dọc sông Krông Ana kéo dài qua một số xã của 3 huyện Lak, Krông Bông và Krông Ana.

Nạn khai thác cát trái phép diễn ra trên sông Krông Ana cần sớm  được xử lý.
Nạn khai thác cát trái phép diễn ra trên sông Krông Ana cần sớm được xử lý.

Trước thực trạng đó, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, truy quét, phát hiện, bắt giữ nhiều phương tiện tàu thuyền có hành vi đục hầm hút cát ngay sát bờ sông, gây ra sạt lở nghiêm trọng. Mới đây, ngày 20-1, khi tuần tra trên dòng sông Krông Ana đoạn chảy qua xã Yang Tao (huyện Lak), tổ công tác đã bắt quả tang 1 tàu sắt có sức chứa 33m3 do Vũ Thanh Minh (SN 1977) và Ngô Minh Trưởng (SN 1969) cùng trú tại xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) điều khiển, đang có hành vi dùng vòi rồng để hút trộm cát. Tuy nhiên, hai người này chỉ là người làm thuê cho chủ tàu là Hà Đoan Thục (SN 1986, thường trú tại xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin).

Mặc dù đã bị lực lượng công an xử phạt nhiều lần, nhưng vì nguồn lợi đem lại rất lớn từ việc bán cát, nên những người khai thác trái phép vẫn bất chấp, thản nhiên sử dụng các phương tiện có công suất lớn để khai thác cát bừa bãi ở dưới lòng sông. Hằng ngày, hàng chục xà lan, tàu hút cát vẫn ngang nhiên hoạt động trên dòng sông Krông Ana. Thậm chí, khi phát hiện lực lượng công an tuần tra, nhiều chủ tàu đã điện thoại thông tin cho nhau, sau đó nhanh chóng nhổ neo rút về đậu ở bến bãi để lẩn trốn. Đây chính là một trong những khó khăn lớn của lực lượng công an khi truy quét.

Thiết nghĩ các ngành chức năng, các địa phương cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xử lý, đình chỉ việc khai thác cát trái phép của các đơn vị tập thể, cá nhân trên địa bàn để sớm trả lại sự bình yên cho dòng sông.

Hải Yến – Sỹ Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.