Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam tiếp nhận cá thể rùa qúy hiếm

10:47, 20/08/2013

Trung tâm Bảo tồn Rùa (TCC) thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương vừa đón nhận 71 cá thể rùa Trung bộ- loài rùa đặc hữu của Việt Nam từ hai quốc gia Đức và Hà Lan.

Đây là thế hệ “con cháu” của loài rùa Trung Bộ được nhân nuôi thành công tại vườn thú Rotterdam (Hà Lan) và vườn thú Münster (Đức) và cũng là lần đầu tiên một số lượng lớn cá thể rùa gây nuôi thành công ở nước ngoài được đưa trở về Việt Nam. Rùa Trung Bộ (Mauremys annamensis) là loài rùa quý hiếm, chỉ được tìm thấy ở những vùng đất ngập nước, trong ao hồ và các dòng sông của một số tỉnh miền Trung Việt Nam. Kể từ cuối những năm 1980, quần thể rùa Trung Bộ trong tự nhiên đã gần như biến mất bởi nạn săn bắt, buôn bán bất hợp pháp để đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam và Trung Quốc. 71 cá thể rùa trở về từ châu Âu lần này sẽ được đoàn tụ với hơn 200 cá thể rùa khác đang được cứu hộ tại Trung tâm Bảo tồn rùa Cúc Phương. Mục tiêu cuối cùng là tất cả cá thể rùa này sẽ được thả về môi trường sống tự nhiên phù hợp nhất tại tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Timothy Mc Cormack, Điều phối viên ATP khẳng định, rùa Trung bộ của Việt Nam là một trong 25 loài rùa được thế giới công nhận là loài cần được ưu tiên hàng đầu trong công tác bảo tồn.

Gần đây, ghi nhận trên 13 cá thể Rùa Trung bộ được khảo sát tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho thấy, loài rùa này có thể phát triển tốt trong điều kiện tự nhiên tại địa phương này.

Ông Mc Cormack cho biết thêm, ATP và UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ xúc tiến xây dựng Trung tâm cứu hộ và quy hoạch khu bảo vệ sinh cảnh loài rùa Trung bộ tại huyện Bình Sơn, nhằm khoanh vùng, bảo vệ và khôi phục quần thể loài rùa Trung bộ trong môi trường tự nhiên, phù hợp nhất tại đây.

Bên cạnh đó, ATP sẽ tiếp tục hỗ trợ và tư vấn kỹ thuật cho Trung tâm Bảo tồn Rùa Cúc Phương trong việc nhận nuôi, bảo tồn loài, tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức về bảo tồn rùa, và phối hợp với các chi cục kiểm lâm tại những vùng trọng yếu, nhằm giải cứu các cá thể rùa bị săn bắt và buôn bán trái phép.

H.G (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc