Multimedia Đọc Báo in

Khổ vì ô nhiễm từ bãi rác

15:24, 28/11/2013
Nhiều năm nay, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân thôn 8, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột xung bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải của Công ty TNHH Một thành viên đô thị và môi trường Dak Lak. 
 
Bãi rác tại Cư Êbur đã quá tải
Bãi rác tại Cư Êbur đã quá tải
 
Người dân địa phương phản ánh:  tình trạng ô nhiễm do mùi hôi thối từ các loại rác thải để lâu, khói do đốt rác và nguồn nước thải chưa qua xử lý xả ra. Khi đốt rác, khói bụi bốc lên theo gió xộc thẳng vào khu dân cư bao phủ cả vùng khiến nhiều nhà phải đóng cửa suốt ngày. Trong khi đó, vào mùa mưa mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nước bẩn từ bãi rác chảy tràn xuống các khu vực xung quanh. Bên cạnh đó, khu vực xung quanh bãi rác xuất hiện nhiều ruồi, muỗi khiến người dân rất khổ sở.
Khói mù mịt gây ô nhiễm môi trường
Khói mù mịt gây ô nhiễm môi trường
 
Khổ nhất là những hộ dân có nhà ở và đất canh tác gần cạnh bãi rác. Khi đốt rác mà trúng hướng gió thì lãnh đủ, cả vùng bị bao phủ bởi khói bụi, ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang. Anh Nguyễn Văn Nam có đất sản xuất bên dưới bãi rác cũng bị ảnh hưởng nặng nề do cả đất và nước bị ô nhiễm nặng. Gia đình anh có  hơn 1 ha đất, trong đó, có 400 cây na trồng cách đây hơn 2 năm thì 300 cây bị chết, còn lại 100 cây còi cọc, không cho quả; phần đất còn lại trồng ngô nhưng vụ được vụ mất.
 
Cống xả nước thải ra từ bãi rác
Cống xả bị vỡ, nước thải ra từ bãi rác

 Bãi rác rộng chứa đủ các loại rác thải chất thành các đống cao, mùi hôi thối nồng nặc, một số vị trí đang đốt rác khói đen bốc lên kèm theo mùi khét rất khó chịu. Tuy nhiên, xung quanh bãi rác không hề có tường rào ngăn cách với môi trường, khiến rác tràn xuống một số khu vực xung quanh. Phía dưới  hệ thống cống xử lý nước thải bị đục vỡ, nước thải từ đây chảy lan ra các khu vực xung quanh. Nguồn nước thải đen ngòm này chảy trực tiếp ra suối phía dưới bãi rác và dẫn vào một cái hồ lớn ở cuối thôn.

Nước đen chảy vào khu vực xung quanh, trong đó có đất sản xuất của người dân
Nước đen chảy vào khu vực xung quanh, trong đó có đất sản xuất của người dân

 

Dòng suối phía dưới bãi rác đang
Dòng suối phía dưới bãi rác đang "chết" dần do ô nhiễm

Được biết bãi chôn lấp chất thải rắn được Công ty TNHH Một thành viên đô thị và môi trường Dak Lak đưa vào sử dụng năm 2000, hiện đã quá tải vì phải tiếp nhận gần 200 tấn rác/ngày. Do không có hệ thống thu gom xử lý nước rỉ và rác nên không bảo đảm tiêu chuẩn về môi trường.

 
Minh Thông
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.