Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh từ những hành động thiết thực

11:02, 15/11/2013

Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục môi trường thiết thực giúp học sinh nhận thức đúng đắn về việc bảo vệ môi trường; từ đó tạo cho các em  những hành động tích cực để môi trường luôn sáng-xanh-sạch-đẹp.

Sáng  thứ 7 hằng tuần, học sinh Trường THCS Trần Bình Trọng lại  cùng nhau  làm  vệ sinh, chăm sóc cây xanh trong  sân trường.
Sáng thứ 7 hằng tuần, học sinh Trường THCS Trần Bình Trọng lại cùng nhau làm vệ sinh, chăm sóc cây xanh trong sân trường.

Đã thành thông lệ, sáng thứ 7 hằng tuần, sau tiết học thứ 2 các em học sinh Trường THCS Trần Bình Trọng (TP. Buôn Ma Thuột) lại cùng tập hợp để tổng vệ sinh trong khuôn viên nhà trường. Những bụi cỏ được phát quang; cành, lá khô được gom thành từng đống rồi đem đốt; phòng học được quét và lau chùi sạch sẽ hay những bồn hoa cảnh được các bạn học sinh chăm chút tỉa cành, làm cỏ, bón phân và tưới nước... Không chỉ làm vệ sinh trong sân trường, đoạn đường phía trước cổng trường cũng được các em học sinh thường xuyên quét dọn, trồng cây xanh tạo không khí trong lành và tỏa bóng mát sau những giờ tan học. Được biết, đây cũng là công trình măng non của học sinh trường THCS Trần Bình Trọng. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục môi trường cho các em thông qua các tiết học, môn học phù hợp như: sinh học, địa lý, hóa học và các buổi ngoại khóa, sinh hoạt, chào cờ… nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của học sinh về vai trò của môi trường, cây xanh, tác hại của biến đổi khí hậu… Cô Lê Thị Thanh Hà (Tổng phụ trách Đội) chia sẻ: “Từ những kiến thức được các thầy cô truyền đạt, khi về nhà các em học sinh cũng tích cực tuyên truyền, vận động mọi người trong khối phố giữ gìn vệ sinh không chỉ riêng trong gia đình mà kể cả những khu vực công cộng”.

Ở Buôn Đôn có một hoạt động giáo dục môi trường rất thiết thực, đó là Ban quản lý Vườn Quốc gia Yok Đôn phối hợp với Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện tổ chức cho học sinh tham quan, dã ngoại trong vùng đệm của đơn vị, góp phần giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên và cuộc sống. Thông qua việc giới thiệu về Luật bảo vệ môi trường, tham quan phòng trưng bày hiện vật và đi dã ngoại trong rừng VQG Yok Đôn, các em hiểu được lợi ích của việc bảo vệ rừng, động vật hoang dã để khi trở về gia đình, trường học sẽ vận động bạn bè, người thân hành động vì một môi trường,  cảnh quan tươi đẹp, bền vững.

Một phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường khác được đông đảo học sinh nhiệt tình hưởng ứng tham gia đó việc phối hợp tổ chức những cuộc thi viết và vẽ tranh về chủ đề môi trường. Tiêu biểu như cuộc thi vẽ tranh về chủ đề môi trường ở Trường Tiểu học Hoàng Hanh (xã Hòa Hiệp, Cư Kuin), hơn 400 bức tranh của các em học sinh thể hiện dưới nhiều gam màu sinh động và nội dung gần gũi, thiết thực trong đời sống hằng ngày như: trồng, chăm sóc cây xanh; quét, nhặt rác; vệ sinh nhà cửa, trường học... đã mang đến cho người xem những thông điệp về ước mơ và hiện thực về môi trường sống xung quanh. Cuộc thi không chỉ là sân chơi bổ ích cho các em học sinh mà còn tạo hiệu ứng tích cực trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, xây dựng quê hương xanh – sạch – đẹp. Với nội dung thể hiện ước mơ về một bầu không khí trong lành, nhiều cây xanh để trẻ em được vui chơi, học hành thể hiện qua bức tranh vẽ, em Vũ Nguyễn Kim An tâm sự: “Trước đây em thường có thói quen vứt rác bừa bãi, nhưng sau khi tham gia Hội thi vẽ tranh về môi trường em đã biết bỏ rác đúng nơi quy định và vận động các bạn khác cùng tham gia giữ sạch môi trường”. Hay như cuộc thi viết về chủ đề môi trường ở Trường THCS Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) do Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường tỉnh tổ chức, những bài viết của các em không chỉ nêu lên việc mình đã làm được để góp phần bảo vệ môi trường, mà nhiều em còn bày tỏ suy nghĩ, trăn trở trước những hành vi thiếu ý thức gây ô nhiễm môi trường đã từng gặp phải trong đời sống hằng ngày. Em Huỳnh Thị Liên (lớp 9B) bày tỏ: “Trong cuộc sống thường ngày, thỉnh thoảng em vẫn thấy một vài người hay vứt rác, đổ nước thải bừa bãi ra môi trường, những lúc đó em chỉ nghĩ việc đó không liên quan đến mình nên cũng không để tâm đến. Sau khi tham gia cuộc thi viết về môi trường, bây giờ nếu gặp những trường hợp như vậy em sẽ khuyên phải có ý thức để bảo vệ môi trường, cuộc sống cộng đồng”.

Chia sẻ về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục môi trường từ trong trường học, ông Đoàn Ngọc Khuê, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường tỉnh cho biết: “Trường học là môi trường tốt nhất cho việc giáo dục môi trường. Do đó, giáo dục về môi trường cần được thực hiện từ cấp cơ sở. Nếu học sinh ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường đã có ý thức về môi trường thì tự các cháu sẽ tuyên truyền những kiến thức này cho người thân và cộng đồng”.

 Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.