Multimedia Đọc Báo in

Khổ vì ô nhiễm từ bãi rác

08:36, 02/12/2013

Nhiều năm nay, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân thôn 8, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải của Công ty TNHH Một thành viên đô thị và môi trường Dak Lak.

Theo người dân sống quanh vùng phản ánh thì tình trạng ô nhiễm do mùi hôi thối từ các loại rác thải để lâu, khói do đốt rác và nguồn nước thải chưa qua xử lý xả ra. Anh Nguyễn Văn Hóa cho biết: vào mùa khô khi người ta cho đốt rác thì khói bụi bốc lên theo gió xộc thẳng vào khu dân cư, bao phủ cả vùng khiến nhiều nhà phải đóng cửa suốt ngày. Trong khi vào mùa mưa mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nước bẩn từ bãi rác chảy tràn xuống các khu vực xung quanh. Bên cạnh đó, ở đây xuất hiện nhiều ruồi, muỗi khiến người dân rất khổ sở. Anh Hóa bức xúc: “Do sống lâu trong môi trường ô nhiễm nên sức khỏe bị ảnh hưởng, nhiều người bị bệnh về hô hấp, sốt xuất huyết, gió mạnh kéo theo khói và mùi hôi thối khiến trẻ con ho sặc sụa”. Khổ nhất là những hộ dân có nhà ở và đất canh tác gần bãi rác. Anh Lê Văn Nam ở gần bãi rác nhất cho hay: khi đốt rác mà trúng hướng gió thì lãnh đủ, cả vùng bị bao phủ bởi khói bụi, ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang. Nhà anh có đất sản xuất bên dưới bãi rác cũng bị ảnh hưởng nặng nề do đất, nước bị ô nhiễm nặng. Hơn 1 ha đất, trong đó có 400 cây na trồng cách đây hơn 2 năm thì bị chết, chỉ còn lại 100 cây mà còi cọc, không cho quả, phần đất còn lại trồng ngô nhưng vụ được, vụ mất. Đặc biệt, vào mùa mưa, nước thải từ bãi rác chảy xuống thấm vào đất khiến cây chết hàng loạt, thậm chí, một số diện tích không trồng cây được.

Nước thải từ ống  dẫn nước của  bãi rác  xả  trực tiếp ra  môi trường.
Nước thải từ ống dẫn nước của bãi rác xả trực tiếp ra môi trường.

Từ khu dân cư thôn 8, chúng tôi men theo con đường mòn qua khu vực đất sản xuất của người dân để tiếp cận bãi rác. Bãi rác rộng đủ các loại rác thải chất thành đống cao, mùi hôi thối nồng nặc; một số vị trí đang đốt rác khói đen bốc lên kèm theo mùi khét rất khó chịu. Tuy nhiên, xung quanh bãi rác không hề có tường rào ngăn cách, khiến rác tràn xuống một số khu vực xung quanh. Phía dưới có hệ thống cống xử lý nước thải, ở cuối đường ống có lỗ hổng, nước thải từ đây chảy lan ra các khu vực xung quanh. Nguồn nước thải đen ngòm này chảy trực tiếp ra con suối phía dưới bãi rác và dẫn vào một cái hồ lớn ở cuối thôn.

Ông Bùi Văn Hiển, Trưởng thôn 8 cho biết: thôn có 675 hộ, gần 2.900 khẩu, do bãi rác nằm trên một ngọn đồi cao nên gió kéo theo là mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng nặng đến cả vùng rộng lớn, trong đó khổ nhất  là người dân các tổ liên gia 1, 2, 3, 5. Bà con ở đây đã nhiều lần kiến nghị với đơn vị quản lý bãi rác và chính quyền xã về tình trạng này. Trong khi chờ đợi một giải pháp hiệu quả lâu dài để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác, mong muốn trước mắt của người dân địa phương là được hỗ trợ thuốc khử mùi và diệt ruồi, muỗi.

Được biết bãi chôn lấp chất thải rắn được Công ty TNHH Một thành viên đô thị và môi trường Dak Lak đưa vào sử dụng năm 2000, hiện đã quá tải vì phải tiếp nhận gần 200 tấn rác/ngày. Do không có hệ thống thu gom xử lý nước rỉ của rác nên không bảo đảm tiêu chuẩn về môi trường. Dự án xây dựng bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh dự kiến sẽ được xây dựng tại xã Hòa Phú với diện tích hơn 100 ha, nhưng theo bà con chưa biết đến thời gian mới hoàn thành để đưa vào sử dụng.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.