Multimedia Đọc Báo in

Thanh niên hành động vì môi trường

08:39, 04/06/2014

Với tinh thần tình nguyện, tiên phong trong các phong trào, hoạt động, thanh niên trong tỉnh đã và đang có nhiều hành động tích cực góp phần bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.

Bảo vệ môi trường luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ. Hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện trên các con đường, tuyến kênh mương, cánh đồng, nương rẫy… đã trở nên quen thuộc đối với nhiều người. Đã có hàng ngàn ngày công của các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) góp phần làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, phát quang bụi rậm… làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thành thị; đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên xã Vụ Bổn phát dọn cỏ trong rừng keo  để phòng chống cháy rừng.
Đoàn viên, thanh niên xã Vụ Bổn phát dọn cỏ trong rừng keo để phòng chống cháy rừng.

Phát huy tinh thần và nhiệt huyết tuổi trẻ, Đoàn xã Vụ Bổn (huyện Krông Pak) thường xuyên tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường tại khu vực công cộng trên địa bàn xã. Mỗi khi được huy động tham gia những đợt nạo vét kênh mương, san lấp mặt đường, phát dọn cỏ trong rừng keo để phòng chống cháy rừng… các đoàn viên, thanh niên ai cũng nhiệt tình hưởng ứng. Riêng về hoạt động trồng cây xanh trên các tuyến đường là điểm nổi bật trong công tác bảo vệ môi trường của Đoàn xã, số cây xanh do Đoàn thanh niên trồng và chăm sóc đến nay đã lên đến hơn 2.000 cây, tập trung tại tuyến đường thôn 5, 9, Vân Kiều, Hồ Voi… Từ hoạt động này, nhiều chi đoàn đã đăng ký đảm nhận công trình “Con đường thanh niên tự quản xanh – sạch – đẹp”. Không chỉ trên các đoạn đường thanh niên tự quản, mà các khu vực công cộng như chợ, trường học, trung tâm xã Vụ Bổn giờ không còn tình trạng rác thải ứ đọng như những năm trước, thay vào đó là cây cối xanh tươi, không khí thoáng đãng. Bí thư Đoàn xã Lê Ngọc Tú chia sẻ, việc thu gom rác thải đã trở thành hoạt động thường xuyên của Đoàn xã Vụ Bổn. Không chỉ thường xuyên phát động các buổi tổng vệ sinh, mà thông qua các buổi giao ban định kỳ, Đoàn xã còn nhắc nhở, hướng dẫn các chi đoàn đăng ký đảm nhận công trình thanh niên như: Con đường thanh niên, Cơ quan xanh - sạch - đẹp, Sân trường xanh tươi mát... Đồng thời thành lập các Đội thanh niên xung kích tình nguyện sẵn sàng tham gia các hoạt động ứng cứu, hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra; tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương nội đồng, thu gom rác thải, quét dọn đường làng, ngõ xóm... với 54 thành viên tự nguyện tham gia.

Huyện Đoàn Cư M’gar đã thường xuyên tổ chức ĐVTN thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, vận động các tổ chức và cá nhân hảo tâm đóng góp kinh phí sửa sang bến nước. Theo anh Hoàng Xuân Việt, Bí thư Huyện Đoàn, việc tu sửa, bảo tồn các bến nước được Huyện Đoàn phát động đến các Đoàn xã và chi đoàn từ năm 2006. Từ nguồn kinh phí vận động của ĐVTN và các nhà hảo tâm, Huyện Đoàn đã phục hồi nhiều bến nước ở các buôn như Kroa A và Kroa C (xã Ea D’rơng), buôn Sah B (xã Ea Tul), buôn Tăng Leh (xã Ea Tar)… Hằng tháng, ĐVTN các xã, chi đoàn lại động viên, nhắc nhở nhau tham gia tổng vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tại những khu vực công cộng, bến nước ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, các cơ sở Đoàn cũng thường xuyên ra quân xóa bỏ biển quảng cáo, rao vặt trái phép và tổng vệ sinh môi trường, tiêu biểu như Đoàn phường Tân Lập, Thành Công, Tân Tiến, xã Hòa Thuận… Bên cạnh đó, việc hình thành và phát huy vai trò của thanh niên tình nguyện trong các CLB, đội, nhóm như: Đội “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Đội “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”, CLB Ước mơ xanh… với các hoạt động bảo vệ môi trường có hiệu quả, được người dân đồng tình và ủng hộ như: Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện, thu gom bơm kim tiêm đã qua sử dụng… Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 200 đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương với 8.000 ĐVTN tham gia. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội LHTN - Bí thư Đoàn phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Có thể nói, thành viên của các CLB, đội, nhóm là lực lượng nòng cốt trong các phong trào tình nguyện của Đoàn phường, nhất là các hoạt động bảo vệ môi trường. Đây còn là đội ngũ tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh từ trong nhà đến đường làng, ngõ xóm…”.

 Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc