Multimedia Đọc Báo in

Bao giờ xử lý dứt điểm cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm môi trường?

10:35, 21/06/2017

Cơ sở thu gom và đốt nhựa tái chế của ông Nguyễn Công Khu (địa chỉ 235 Nguyễn Trường Tộ, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 40A 8009354 ngày 7 – 1 – 2008, với ngành nghề chính sản xuất, mua bán bao bì.

Ngày 12 – 8 – 2016, UBND TP. Buôn Ma Thuột có văn bản số 1686/UBND – TNMT về việc yêu cầu thực hiện pháp luật về lĩnh vực môi trường đối với cơ sở sản xuất, tái chế nhựa của gia đình ông Khu. Theo đó, yêu cầu hộ ông Khu không được tăng quy mô, công suất và tiến hành di dời khỏi vị trị hiện tại trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhận được công văn trên. Đồng thời, giao UBND phường Ea Tam theo dõi, giám sát, nếu có sai phạm thì tiến hành lập biên bản xử lý theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, vào ngày 21 – 4 – 2017, một đoàn kiểm tra gồm đại diện Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN – MT) TP. Buôn Ma Thuột; phường Ea Tam và các hộ dân tổ dân phố 5 (phường Ea Tam) đã có buổi làm việc với chủ cơ sở và có biên bản được các bên tham gia ký, đóng dấu đỏ của UBND phường Ea Tam. Theo đó, các bên thống nhất để cơ sở tiếp tục hoạt động đến hết 31 – 12 – 2017! Điều này trái với chỉ đạo tại văn bản số 1686 của UBND TP. Buôn Ma Thuột. Trong khi, theo chức năng, nhiệm vụ, các thành phần tham gia trong đoàn, thậm chí cả UBND phường Ea Tam đều không có quyền gia hạn hay tạm dừng sản xuất đối với cơ sở này mà cơ quan có thẩm quyền ở đây là UBND TP. Buôn Ma Thuột.

Nhân công làm việc tại xưởng gia đình ông Nguyễn Công Khu.
Nhân công làm việc tại xưởng gia đình ông Nguyễn Công Khu.

Quá bức xúc, một số người dân đã làm đơn kiến nghị lên UBND TP. Buôn Ma Thuột phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ cơ sở sản xuất này. Một người dân (xin giấu tên) ở gần cơ sở này cho hay, xưởng của ông Khu đốt nhựa liên tục trong ngày, buộc nhiều hộ phải đóng kín cửa cả ngày. Sau khi nhận được đơn thư của người dân, ngày 18 – 5 – 2017,  UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có văn bản số 1214/UBND – TNMT khẳng định: Ngành nghề sản xuất của gia đình ông Khu có phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư, do đó việc hoạt động ngành nghề tái chế nhựa tại cơ sở này là trái với quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu ông Khu phải chấm dứt hoạt động sản xuất tái chế nhựa tại vị trí nêu trên và di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư. Mặc dù đã nhận được văn bản này, nhưng cơ sở sản xuất vẫn cố tình vi phạm. Tiếp đó, chủ cơ sở đã có tờ trình xin gia hạn sản xuất thêm 2 tháng; và dù chưa được sự đồng ý của thành phố, gia đình vẫn tự ý tiếp tục sản xuất. Ông Khu phân trần, hiện tại kinh tế gia đình khó khăn, trong khi đầu tư cho cơ sở tốn rất nhiều, thực tế gia đình đã đến tìm hiểu tại Cụm công nghiệp Tân An và Khu Công nghiệp Hòa Phú nhưng không còn quỹ đất, do đó ông mong muốn địa phương tạo điều kiện gia hạn cho cơ sở thêm 2 tháng để sản xuất hết khối lượng nguyên liệu còn lại.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao ngày ngày 12 – 8 – 2016, UBND TP. Buôn Ma Ma Thuột đã có văn bản chỉ đạo đến giữa tháng 2 – 2017 cơ sở sản xuất tiến hành di dời nhưng sau đó, đến 21 – 4 – 2017, đại diện Phòng TN – MT và UBND phường Ea Tam lại đồng ý cho cơ sở này gia hạn đến hết tháng 12 – 2017? Chẳng lẽ nhân viên Phòng TN – MT và chính quyền địa phương không biết nội dung chỉ đạo của UBND TP. Buôn Ma Thuột tại văn bản số 1686, hay có biết nhưng vẫn cố tình làm trái?

Các vi phạm đã rõ, người dân trong khu vực mong muốn cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm, nhằm tránh những ảnh hưởng xấu về môi trường sống ở nơi đây.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.